11 thực phẩm giúp bạn hồi phục nhanh chóng sau khi đạp xe

Bạn đã lâu không đạp xe hay mải mê tập luyện dẫn đến tình trạng mất sức khiến cả cơ thể mệt nhừ, và chẳng muốn làm gì khác, làm thế nào để cơ thể trở về trạng thái khỏe khắn như bình thường? Hôm nay Giant International sẽ mách bạn những loại thực phẩm vô cùng bổ ích giúp bạn hồi phục sức khỏe một cách nhanh chóng nhé!

Bổ sung dinh dưỡng sau quá trình vận động giúp cơ thể bạn phục hồi nhanh hơn, giảm các cơn đau gây ra sau thời gian dài luyện tập, thực phẩm dinh dưỡng giúp cải thiện chức năng hệ thống miễn dịch và bổ sung glycogen.

1. Nước ép lựu

Nước ép quả lựu chứa chất chống oxy hóa là polyphenol có chức năng làm giảm chứng căng cơ trong quá trình vận động cơ bắp, tăng tốc độ phục hồi. Một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Nutrients phát hiện ra rằng những vận động viên cử tạ ưu tú đã uống nước ép lựu trước và sau các buổi luyện tập chuyên sâu có khả năng giảm tổn thương.

Nước ép lựu giúp cơ thể phục hồi sau khi tập luyện bằng xe đạp
Nước ép lựu giúp cơ thể phục hồi sau khi tập luyện bằng xe đạp

2. Ăn cá hồi sau khi đạp xe giúp chống viêm cơ

Cá hồi chứa axit béo omega-3 giúp giảm viêm cơ sau khi luyện tập, khoa học đã chứng minh hàm lượng omega – 3 làm giảm hàm lượng prostanglandin (một hợp chất được gây sưng, viêm). Lượng đạm chứa trong cá hồi hỗ trợ phục hồi nhanh trong, trong cá hồi cũng chứa một lượng vitamin D, B6, B12 giúp tăng cường năng lượng trong coe thể.

 

Cá hồi giàu Omega-3 tốt cho người đạp xe
Cá hồi giàu Omega-3 tốt cho người đạp xe

3. Khoai lang

Sau quá trình đạp xe mức glycogen (một nguồn tích trữ năng lượng từ carbohydrate trong cơ thể), khoai lang sẽ là một loại thực phẩm lý tưởng cung cấp carbohydrate giúp khôi phục lượng glycogen đã mất. Ngoài ra khoai lang cũng giàu lượng chất xơ, beta-carotene, vitamin C, mangan và kali.

Khoai lang giúp khôi phục lượng glycogen đã mất
Khoai lang giúp khôi phục lượng glycogen đã mất

4. Thanh phục hồi

Thanh phục hồi là loại sản phẩm vô cùng tiện lợi giúp bạn phục hồi cơ thể nhanh chóng trong thời gian ngắn trong và sau quá trình đạp xe đường dài.

5. Thịt gà

Ức gà chứa một lượng chất đạm lớn hỗ trợ cơ thể phục hồi nhanh hơn và giúp cho bạn sẵn sàng cho những chuyến đi hay luyện tập lần sau. Ăn 100g gà sẽ cung cấp khoảng 18g chất đạm và omega – , các axit amin quan trọng giúp cơ thể chuyển đổi lượng đạm trở thành năng lượng. Bằng cách kết hợp thịt gà với một số thực phẩm giàu carbohydrate khác giúp cơ thể lấy lại sự cân bằng và hồi phục nhanh hơn.

6. Trứng

Trứng là một loại thực phẩm rất có ích trong quá trình tăng cường cơ bắp, theo một nghiên cứu cửa trường Đại học Illinois, các nhà nghiên cứu đã làm thí nghiệm trên 10 người đàn ông khoẻ mạnh đã ăn ba trứng sau quá trình luyện tập, sau đó đo tốc độ tổng hợp chất đạm trong cơ thể, cho thấy chúng diễn ra nhanh hơn. Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng trong lòng đỏ trứng chứa lượng lớn chất béo, vitamin và khoáng chất hữu ích như phốt pho và sắt.

Trứng giúp tăng cường cơ bắp và giàu lượng đạm giúp cơ thể lấy lại tình trạng cân bằng
Trứng giúp tăng cường cơ bắp và giàu lượng đạm giúp cơ thể lấy lại tình trạng cân bằng

7. Cà phê

Cà phê giúp cải thiện sự tỉnh tảo, tập trung trong quá trình tập luyện, lượng caffeine chứ trong hạt cà phê giúp người đạp tăng hiệu suất trong quá trình tập luyện.

Cà phê giúp người đạp xe tỉnh táo hơn tránh mất sức
Cà phê giúp người đạp xe tỉnh táo hơn tránh mất sức

8. Chất điện giải

Hầu hết người đạp xe lâu năm và dân đạp xe chuyên nghiệp đều quen với việc nạp chất điện giải trong cũng như sau quá trình tập luyện, các chất điện giải muối và khoáng chất – natri, clorua, kali, magiee, canxi, phosphate giúp cơ thể hồi phục nhanh hơn trong khi đạp. Bởi vì, hoạt động với cường độ cao thể đổ mồ hôi mất nước dẫn đến giảm hiệu suất, điều quan trọng người đạp phải bổ sung nhanh chóng lượng chất này vào cơ thể.

9. Cần tây

Theo chuyên gia dinh dưỡng Đại học Exeter Andy Jones “Cần tay chứa rất nhiều nitrat vô cơ, trong cơ thể lượng nitrat này chuyển thành nitric oxide (NO), một phân tử tham giác vào quá trình điều chỉnh sinh học cơ thể”. Đối với những các VĐV chuẩn bị cho giải đấu xe đạp nên ăn cần tây trước khi diễn ra cuộc đua sẽ mang lại kết quả tích cực. Lượng NO giúp cơ thể tăng khả năng bơm máu trong và phân phối oxy đến các cơ bắp, cũng như hoạt động được hiệu quả hơn.

Cần tây loại thực phẩm dễ tìm hỗ trợ phục hồi nhanh chóng
Cần tây loại thực phẩm dễ tìm hỗ trợ phục hồi nhanh chóng

10. Sữa sô-cô-la – thức uống thể thao tối thượng

Sữa sô cô la tăng cường bổ sung glycogen và cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng – kali, canxi và vitamin D – cùng với lượng đạm cần thiết.

Sô-cô-la thức uống bổ giữa tốt cho người đạp xe
Sô-cô-la thức uống bổ giữa tốt cho người đạp xe

11. Nước dưa chua

Nước dưa chuột ngâm có khả năng giúp người đạp xe thoát khỏi những cơn đau do chuột rút gây ra, thông tin này dựa theo nghiên cứu được công bố trên tập chí Y học và Khoa học trong thể dục thể thao. Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng những người đàn ông uống nước dưa chuột tình trạng chuột xảy ra (nếu có) và kết thúc chỉ trong vòng 49 giây. Nước uống này thực sự cần thiết cho VĐV hay những người đi phượt hàng giờ dưới thời tiết nóng, vì trong nước dưa chua chứa nhiều lượng natri – chất cần thiết để giúp cơ thể phục hồi.

Nước dưa chuột loại thực phẩm giúp phục hồi nhanh chóng ít người biết đến
Nước dưa chuột loại thực phẩm giúp phục hồi nhanh chóng ít người biết đến

Trên đây là 11 loại thực phẩm dễ tìm có thể giúp các bạn hồi phục, bổ sung chất cho cơ thể khi tập luyện hằng ngày với xe đạp. Nếu các bạn có nhu cầu mua sắm xe đạp thể thao chất lượng phục vụ cho nhu cầu tập thể dục, đi làm, đi chơi hãy đến ngay Showroom Giant International tại địa chỉ 100 Hải Thượng Lãn Ông Phường 10, Quận 5, Tp.HCM nhé! Đây là nhà phân phối độc quyền của thương hiệu xe đạp Giant nổi tiếng trên thế giới tại Việt Nam. Hoặc bạn có thể liên lạc đến hotline 0937.440.550 để được tư vấn miễn phí nhé!