5 thói quen của những tay đua chuyên nghiệp

Bạn muốn trở thành một tay đua chuyên nghiệp vừa đạp xe nhanh vừa có sức bền, nhưng bạn chưa biết cách để luyện tập. Thật ra những tay đua chuyên nghiệp họ thành công vì bắt đầu từ những thói quen tốt trong tập luyện và cách sinh hoạt hằng ngày. Để biết bí mật đó là gì, bạn hãy cùng Giant International khám phá năm thói quen của các tay đua xe đạp chuyên nghiệp giúp họ chiến thắng tại các cuộc đua nhé!

Tay đua chuyên nghiệp đang nổ lực tập luyện mặc kệ trời nắng
Tay đua chuyên nghiệp đang nổ lực tập luyện mặc kệ trời nắng

1. Đi ngủ sớm

Bạn có biết tại sao các tay đua chuyên nghiệp thường đi ngủ sớm? Họ đi ngủ sớm chính là dành nhiều thời gian nghỉ ngơi và phục hồi cơ thể. Điều quan trọng là họ phải tập trung ngủ từ 7- 8 tiếng để giấc ngủ đủ sâu, thời gian thả lỏng cho cơ thể vào trạng thái nghỉ ngơi là thần dược vô cùng quan trọng đối con người nói chung và các tay đua nói riêng. Khi ngủ, cơ thể sẽ tiết ra hóc-môn hỗ trợ quá trình phục hồi diễn ra nhanh hơn. Ngủ đủ giấc sẽ giảm mức độ căng thẳng, mệt mỏi và không ảnh hướng đến hiệu suất tập luyện trong lần luyện tập kế tiếp của bạn.

Các tay đua thường nghỉ ngơi sau những nổ lực tập luyện
Các tay đua thường nghỉ ngơi sau những nổ lực tập luyện

Bạn muốn có một giấc ngủ sâu, có thể lấy lại tinh thần và sức lực giống như các tay đua thì cần phải lưu ý một số điểm nhỏ như sau:

  • Bạn cần duy trì một thời gian biểu nhất quán (ví dụ như hôm nay bạn ngủ lúc 10 giờ tối thì hôm sau đúng giờ đó lại ngủ). Đây là bước đầu tiên và là chìa khóa để đi xe đạp tốt hơn. Nếu bạn muốn trở thành một tay đua xe đạp chuyên nghiệp thì sự nhất quán cực kì quan trọng.
  • Giảm lượng caffeine hàng ngày lại nhé!
  • Tắt máy tính và các thiết bị trước khi đi ngủ, giữ phòng ngủ của bạn luôn được yên tĩnh.
  • Tránh ngủ trong lúc no.

2. Đặt mục tiêu thực tế

Các tay đua đã từng dành chiến thắng, thường đặt mục tiêu căn cứ vào kết quả tập luyện thực tế và quá trình định hướng chứ không phải là cố định một kết quả nào đó. Những kế hoạch đào tạo của bạn phải thực tế, ưu tiên thời gian cho công việc, gia đình sau đó tận dụng thời gian còn lại để tối đa hóa quá trình tập luyện. Điều quan trọng là bạn gắn bó với thời gian tập luyện của mình. Nếu bạn vì một lý do nào đó mà phải bỏ lỡ một ngày luyện tập, hãy lưu ý đến lần tập luyện tiếp theo và cố gắng đạt được mục tiêu trong tuần đó.

3. Chế độ dinh dưỡng

  • Thức ăn

Nếu các tay đua không có một chế độ dinh dưỡng hợp lý, cơ thể sẽ không thể luyện tập nổi. Do đó mỗi bửa ăn phải có đủ lượng chất dinh dưỡng chính là carbohydrates, protein và chất béo.

Carbohydrates phải chiếm ưu thế (50-60% tổng lượng calo nạp vào) lượng protein và chất béo (20-25% tổng lượng calo, cho mỗi loại). Carbonhydrates cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng cần để hoạt động. Thực vật, trái cây và các loại hạt là những thức ăn chứa nhiều carbohydrates. Bạn nên hạn chế lượng calo từ những thực phẩm giàu chất béo khó tiêu để các chất dinh dưỡng được thẩm thấu dễ dàng vào thành ruột.

Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng đến khả năng phục hồi của cơ thể, bởi vậy bạn cần cân nhắc thật kỹ những loại thực phẩm sẽ dung nạp vào cơ thể.

Rau xanh, trái cây là những thực phẩm chưa nhiều cacbohydrat
Rau xanh, trái cây là những thực phẩm chưa nhiều cacbohydrat
  • Nước

Cơ thể chỉ cần thiếu nước ở mức độ nhẹ cũng gây ra mệt mỏi, nạp lại lượng nước mất đi và chất điện phân sau khi đạp xe đạp là một phần quan trọng của quá trình phục hồi. Nước là chất “bôi trơn” các sợi cơ và khớp của chúng ta và duy trì nhiệt độ cơ thể thích hợp. Bạn hãy chắc chắn rằng mỗi ngày uống đủ 2 lít nước. Và đừng quên uống đủ 500 ml nước trước một buổi tập hoặc cuộc đua để cho cơ thể đủ thời gian cần thiết hấp thụ nước và giải phóng lượng nước dư thừa.

Tay đua dung nạp nước vào cơ thể trên con đường đầy nắng và gió
Tay đua dung nạp nước vào cơ thể trên con đường đầy nắng và gió

4. Tập trung vào bức tranh lớn, tránh những điều nhỏ nhặt

Các tay đua tập trung vào đích đến chứ không bị ám ảnh bởi những thứ nhỏ nhặt. Mặc dù, các tay đua được định hướng rất chi tiết từ nhịp tim trong quá trình tập luyện, lượng calo…nhưng họ không bao giờ bị ảnh hưởng từ những chi tiết nhỏ nhặt ấy và làm cho họ mất tập trung vào mục tiêu của mình.

5. Giữ cho các phụ tùng trên xe luôn được sạch và bảo trì xe thường xuyên

Sự khác biệt lớn nhất giữa các vận động viên đạp xe chuyên nghiệp và người đạp xe bình thường chính là chiếc xe đạp của họ. Hầu hết những tay đua chuyên nghiệp thường xuyên bảo trì xe hơn, họ luôn giữ cho chiếc xe đạp yêu quý của mình trong tình trạng hoạt động “mượt mà” nhất! Đó là cách để họ đạp được nhanh hơn.

Xe đạp đẹp như mới nhờ vệ sinh và bảo dưỡng thường xuyên
Xe đạp đẹp như mới nhờ vệ sinh và bảo dưỡng thường xuyên

Một sợi sên đầy bụi bẩn đất cát không thể giúp bạn đi nhanh hơn, dẫn đến giảm hiệu suất trong quá trình tập luyện. Bạn muốn đạp xe nhanh hơn, giữ xe đạp được bền lâu thì  hãy đem chiếc xe của mình đến một cửa hàng xe đạp chuyên dụng và nhờ kỹ thuật lành nghề kiểm tra định kỳ chiếc xe của mình.

Một trong những địa chỉ uy tín bạn có thể ghé thăm để bảo dưỡng chiếc xe đạp của mình là Showroom Giant tại địa chỉ 100 Hải Thượng Lãn Ông, Phường 10, Quận 5, thành phố Hồ Chí Minh. Tại đây, đội ngũ nhân viên kỹ thuật sẽ cân chỉnh chính xác giúp cho bạn vận hành xe đạp một cách trơn tru. Đặc biệt khi bạn mua xe đạp tại đây bạn sẽ được tặng 01 năm bảo dưỡng xe miễn phí và khung sườn được bảo hành lên đến 05 năm. Giant International là nhà phân phối độc quyền của thương hiệu xe đạp Giant nổi tiếng thế giới tại Việt Nam.