9 Lỗi thường gặp ở những người mới bắt đầu đạp xe

Nếu bạn là người mới bắt đầu tập xe, hiểu những nguyên tắc cơ bản về cách đi xe chưa đủ, mà còn phải hiểu được cách vận hành của chiếc xe để có những điều chỉnh cho phù hợp khi cần thiết. Dưới đây là lỗi thường gặp ở những người bắt đầu đạp xe các bạn cần lưu ý.

1. Chỉnh yên quá thấp

Việc chỉnh yên xe quá thấp sẽ gây ra cảm giác đau lưng trong suốt quá trình đạp xe của bạn chính vì vậy khi bắt đầu ngồi lên xe bạn cần phải chú ý điều chỉnh vị trí yên xe sao cho cảm thấy thoải mái nhất. Tốt nhất nên chỉnh yên xe sao cho vị trí gót chân tiếp xúc vào bàn đạp tại vị trí thấp nhất, đồng thời  các ngón chân phải có thể chạm đất để đề phòng các tình huống mất thăng bằng xảy ra.

Chỉnh yên xe đúng cách sẽ tạo sự thoải mái
Chỉnh yên xe đúng cách sẽ tạo sự thoải mái

2. Luôn nghĩ rằng cần phải chuẩn bị tất cả các các thiết bị tốt nhất

Chuẩn bị các thiết bị, phụ kiện trước khi đạp xe rất quan trọng nhưng không nhất thiết phải đè nặng vấn đề này. Bạn không cần thiết phải mặc các bộ quần áo như các tay đua chuyên nghiệp. Chỉ cần chuẩn bị đầy đủ các phụ kiện cần thiết và phù hợp với bản thân khi bắt đầu một chuyến đi như: mũ bảo hiểm, giày, quần áo thoải mái, thấm mồ hôi.

Phụ kiện nên mang theo mỗi chuyến đi

 3. Kích thước xe đạp không phù hợp với cơ thể

Khi lựa chọn xe, kích thước của xe là một yếu tố rất quan trọng, nó quyết định sự thoải mái hay không của bạn trong suốt chặng đường. Có rất nhiều người có suy nghĩ chọn xe cao, mới chắc chắn, hoặc những chiếc xe đạp thấp hơn kích thước cơ thể thì dễ chống chân hơn, dễ đi hơn. Điều đó rất sai lầm và sẽ cản trở bạn trong việc di chuyển bằng xe đạp. Vì thế chọn xe đạp thể thao phù hợp với kích thước cơ thể là điều cần thiết nên làm.

Khi lựa chọn kích thước xe bạn nên quan tâm và chọn những chiếc xe có độ cao phù hợp với cơ thể, tư thế ngồi thoải mái ( nên tạo ra góc nghiêng 45 độ về phía trước so với phương thẳng đứng), độ rộng của ghi đông và độ cong tay lái phù hợp với cơ thể và loại bánh phù hợp với địa hình bạn định đi . Bạn nên xem xét đến các yếu tố tạo sự thoải mái cho bạn khi ngồi lên đầu tiên rồi mới xem xét đến kiểu dáng sau nhé.

Kích thước xe phù hợp sẽ tăng hiệu quả tập luyện

4. Quần áo quá bó sát

Một bộ quần áo phù hợp khi đạp xe phải thấm mồ hôi, có sự đàn hồi, và độ co giãn tốt nhất. Vì khi đạp xe, mồ hôi sẽ toát ra khá nhiều do các cơ hoạt động nhiều, và nhịp tim cũng tăng lên, đòi hỏi không khí hít thở vào nhiều hơn. Bạn không nên mặc những bộ quần áo quá chật chội như váy bó sát, quần bó sát, không co giãn, quần áo bông quá chật chội… khi đi xe đạp, vì như thế, các động tác đạp xe, và điều khiển xe sẽ tạo cảm giác rất khó chịu khi đi xe, thậm chí là cản trở sự lưu thông máu gây cảm giác rút cơ, tê chân…

Quần áo nên rộng rãi thoải mái

5. Không bảo dưỡng xe thường xuyên

Chiếc xe chỉ chạy tốt khi được bảo dưỡng thường xuyên. Khi qua một thời gian sử dụng các bộ phận sẽ mất đi độ “trơn tru” của nó. Chính vì vậy, việc lau rửa sạch sẽ, tra dầu mỡ lên xích xe, bơm hơi cho bánh xe, điều chỉnh hệ thống phanh, kiểm tra các ốc vít…là điều rất  cần thiết và quan trọng.

Bảo dưỡng xe thường xuyên giúp bộ phận hoạt động tốt hơn

6. Qúa nóng vội trong việc tập luyện

Trong bất kì quá trình tập luyện, rèn luyện nào, đều cần sự kiên nhẫn. Nếu bắt đầu mọi thứ quá vội vã và nóng vội thì khó mà có được kết quả như mong muốn. Tốt nhất thời gian đầu bạn chỉ nên đạp xe 30 phút đến 45 phút cho 1 lần đạp trên địa hình bằng phẳng và nên duy trì trong khoảng từ 3-4 tuần đầu tiên, mỗi tuần từ 3-4 lần. Sau khi đã quen với tốc độ rồi, bạn có thể thay đổi địa hình gồ ghề hơn, đi xa hơn, đồng thời sức bền và khả năng dẻo dai cũng bạn được cải thiện đáng kể.

Nên tập luyện từ từ

7. Không sử dụng bộ chuyển tốc đúng cách  

Việc tích hợp bộ chuyển tốc trong xe đạp thể thao là rất cần thiết trong quá trình đạp xe.  Với mỗi cấp độ líp khác nhau tương ứng với một tốc độ và loại địa hình khác nhau.  Các cấp số khác nhau phù hợp với những điều kiện đi xe khác nhau. Các cấp số thấp thường sử dụng để leo dốc để tạo lực mạnh nhất, các số cao hơn thì sử dụng trong khi bạn đi trên đường phẳng cho tốc độ đạp xe tốt nhất. Ví dụ như bạn đang đi trên đoạn đường bằng phẳng, bất ngờ có đoạn dốc bạn cần vượt qua thì khi đó với cấp độ líp bình thường khó có thể vượt qua được đoạn dốc cao đó. Khi này cần chuyển lên cấp độ líp cao hơn thì ngay lập tức sẽ có sự thay đổi về tốc độ và đẩy xe đi nhanh hơn giúp vượt qua con dốc dễ dàng. Vì thế, việc chạy thử nghiệm các cấp độ kip khác nhau là quan trọng để có thể ứng biến điều khiển tốc độ trong mọi tình huống.

Tích hợp bộ chuyển tốc trong xe rất cần thiết trong quá trình đạp xe

8. Hệ thống thắng/phanh không tốt

Khi lái xe, ngón tay của bạn phải luôn luôn rà lên tay thắng. Tùy mỗi loại xe mà bên trái hay bên phải sẽ quy định đó là thắng trước hay thắng sau. Với hệ thống thắng gôm hãm lực từ từ nên khá an toàn, nhưng với thắng đĩa, bạn phải rà trước thắng của bánh sau rồi mới đến bánh trước để giữ an toàn. Vì khi bất ngờ thắng gấp ở tốc độ cao, thắng trước quá gấp, bạn sẽ bị lao lên phía trước, hất mình khỏi xe, như vậy bạn phải cố gắng ổn định vị trí ngồi và tay lái của mình trước những tình huống thế này. Như vậy, không nên thắng quá bất ngờ và không bóp thắng trước đầu tiên. Bạn cần làm quen việc rà cả 2 thắng cùng lúc sẽ an toàn hơn.

Hệ thống thắng phanh tốt sẽ đảm bảo an toàn hơn

9.  Không tiếp đủ năng lượng

Đạp xe là hoạt động thể lực mất khá nhiều năng lượng, chính vì vậy việc chuẩn bị năng lượng trước khi đạp là việc không nên xem thường. Không nên ăn quá no trước khi ăn vì việc này sẽ khiến bị tức bụng, xóc hông khi đạp xe, cũng không nên ăn quá ít. Tốt nhất nên ăn vừa đủ và ăn các loại thức ăn dễ tiêu như vậy sẽ tạo sự thoải mái, cũng như việc rèn luyện sức khỏe trở nên tốt nhất.

————————————————————

Hãy đến ngay Giant Việt Nam tại 100 Hải Thượng Lãn Ông, Quận 5 HCM là nhà phân phối độc quyền và duy nhất của thương hiệu xe đạp Giant nổi tiếng thế giới, bạn sẽ có mức giá tốt nhất, chất lượng sản phẩm và dịch vụ bảo hành chính hãng.