Cách khắc phục chứng mỏi cổ và đau vai khi đạp xe

Đau cổ, vai, gáy khi đi xe đạp có thể là một triệu chứng phổ biến nhất. Điều này gây ra những cảm giác hết sức khó chịu, đồng thời cũng gây ra ảnh hưởng về sức khỏe lâu dài. Hãy cùng tìm hiểu cách khắc phục triệu chứng mỏi cổ, đau vai khi đạp xe trong bài viết dưới đây nhé.

 1. Chọn kích thước xe phù hợp

Chọn một chiếc xe phù hợp với vóc dáng cũng như mục đích đạp là vô cùng quan trọng. Có khung quá lớn hoặc quá nhỏ, tay lái quá rộng hoặc hẹp sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tư thế đạp của bạn. Ngồi sai tư thế trong một khoảng thời gian dài sẽ khiến cho các cơ hoạt động không bình thường. Điều này gây ra các cơn đau cổ, vai gáy.

Chọn xe có kích thước phù hợp tạo nên sự thoải mái

 2. Giữ đúng tư thế khi đạp xe

– Tư thế ngồi : Căn chỉnh chiều cao yên phù hợp chiều dài chân, không để quá trùng gây tù chân khiến cho không phát huy lực đạp tối đa, nhưng cũng ko quá cao để phải với. Khi ngồi lên yên, hãy tạo một thế ngồi sao cho khi đạp mà thấy tương đối thẳng chân, khi pedan ở điểm thấp nhất mà đầu gối chỉ hơi co lên.

Căn chỉnh tư thế ngồi sao cho phù hợp

– Tư thế cầm ghi đông : Tay nắm cần thoải mái, không nên cầm quá chặt hay quá hờ, thả lỏng cổ tay , trùng khửu tay, đồng thời mở rộng bả vai. Trong quá trình đi 2 tay sẽ kết hợp với lưng và vai để đỡ cơ thể phối hợp nhịp nhàng theo độ tưng của xe, vừa làm giảm lực đè vào cổ tay cũng như giảm độ xốc của xe khi gặp đường dằn, xấu.

Cần cầm trong tư thế thoải mái, không nên quá gồng ép

 3. Khởi động trước khi đạp

Một bài tập nho nhỏ để khởi động các cơ trước khi đạp sẽ rất tốt cho các cơ của bạn. Trước khi bắt đầu đạp, nên dành ra 5 phút khởi động bả vai,  vận động các khớp tay, xoay nhẹ nhàng cổ. Điều này khiến cho các cơ được làm nóng và quen với nhịp độ hoạt động sắp tới.

 4. Nên mang theo vỏ quýt, cam

Khi ăn cam hay quýt, bạn nên giữ lại vỏ, sau đó lấy tay bóp nhẹ vỏ cam, quýt. Trong vỏ quýt, cam có một tinh dầu đặc biệt giúp ức chế căng thẳng, và cảm giác đau đớn. Mùi thơm và tinh dầu từ vỏ cam, quýt sẽ khiến cho tinh thần trở nên sảng khoái, máu lưu thông đều, tránh tình trạng mỏi vai, tê cứng tay chân.

Một ít mùi thơm nhẹ sẽ khiến tinh thần thoải mái

 5. Nghỉ giải lao với các bài tập

Trung bình từ 10-20 km bạn nên nghỉ giải lao tầm 5-10 phút để cung cấp đủ nước và thả lỏng các cơ. Thỉnh thoảng hãy lắc cổ sang hai bên rồi quay tròn từ từ. Thực hiện động tác này 5-7 lần  sau đó đổi chiều ngược lại. Bạn cũng nên giơ tay cao lên về phía trước đầu, chuyển tay làm tương tự. Đừng nên bẻ cổ kêu răng rắc, kiểu lắc, bẻ này để hết mỏi cổ nhưng thực tế sẽ gây tác dụng trái ngược bởi khi lắc, bẻ cổ sẽ tạo đà cho đĩa đệm thoát vị ra ngoài, làm thêm trầm trọng.

——————————————————————–

Hãy đến ngay Giant Việt Nam tại 100 Hải Thượng Lãn Ông, Quận 5 HCM là nhà phân phối độc quyền và duy nhất của thương hiệu xe đạp Giant nổi tiếng thế giới, bạn sẽ có mức giá tốt nhất, chất lượng sản phẩm và dịch vụ bảo hành chính hãng.