Chiến thuật bất khả chiến bại trên xe đạp cuộc

Chiến thuật “bất khả chiến bại” mà ai cũng phải biết khi lái xe đạp cuộc

Một trong những lợi ích lớn nhất đi xe đạp cuộc theo nhóm so với đạp một người là đi xe đạp theo nhóm sẽ đạt được hiệu quả cao. Những tay lái thường áp dụng một chiến thuật đặc biệt trong các cuộc đua. Đó là chiến thuật núp gió (draft), chiến thuật này phát huy hiệu quả khi một người  đạp xe di chuyển xuống khu vực áp suất thấp và đạp phía sau một người khác. Điều này giảm lực cản của gió đồng thời giảm năng lượng cần thiết để đạp xe. Trong quá trình đạp xe, tất cả thành viên trong nhóm sẽ được trải nghiệm lợi ích của kỹ thuật núp gió mang lại. Bằng cách xoay vòng, các thành viên trong nhóm sẽ lần lượt lên vị trí đầu tiên và lùi về vị trí cuối cùng. Nhóm đạp phối hợp một cách nhuần nhuyễn có thể làm giảm 30% sức lực. Có nghĩa là bạn và đồng đội có thể đi xa hơn, nhanh hơn.

Các tay đua nữ chạy theo nhóm để áp dụng chiến thuật núp gió trên xe đạp cuộc
Các tay đua nữ chạy theo nhóm để áp dụng chiến thuật núp gió

1. Làm thế nào để tiết kiệm năng lượng bằng chiến thuật núp gió trên chiếc xe đạp cuộc?

Bạn hãy tìm một nhóm có cùng tốc độ đạp với mình. Hoặc bạn tham gia vào một câu lạc bộ đạp xe – một nơi tuyệt vời để bạn hoàn thiện kỹ thuật núp gió. Tốt nhất bạn nên học một số kinh nghiệm với nhóm nhỏ trước khi tham gia vào một nhóm lớn. Ngay cả khi đạp xe hai người, bạn cũng có thể thực hành kỹ thuật này. Bạn thử đạp vượt lên trên và lùi về phía sau tay lái đang tập luyện với mình, hai người luân phiên thực hiện bài tập cho đến khi thành thục.

Các tay đua nữ chạy xe đạp cuộc trên đèo cao
Các tay đua nữ chạy xe đạp trên đèo cao

Kỹ thuật núp gió tiết kiệm được rất nhiều năng lượng và bạn phải làm gì để nhận được lợi ích từ kỹ thuật này? Khi bạn đạp theo nhóm, đạp càng gần bánh xe của người phía trước càng tốt, bạn sẽ tiết kiệm được nhiều năng lượng hơn. Nhưng bánh xe trước của bạn không được gần sát, vượt lên bánh sau của người lái trước mặt.

2. Luân chuyển vị trí đạp

Hướng gió cũng đóng một vai trò quan trọng trong kỹ thuật núp gió. Bạn muốn vượt lên dẫn đầu nhóm, nếu gió thổi từ bên phải, bạn sẽ di chuyển nhẹ sang bên trái của người lái trước mặt bạn. Nếu gió thổi từ bên trái, bạn sẽ dịch chuyển sang bên phải. Bằng cách này, người lái ở phía trước đang cản gió cho bạn. Tìm ra hướng gió bằng cách nhìn cây hai bên đường đi.

Tay đua đầu tiên lùi về vị trí sau cùng trong chiến thuật núp gió trên xe đạp cuộc
Tay đua đầu tiên lùi về vị trí sau cùng trong chiến thuật núp gió

Từ vị trí người dẫn đầu bạn muốn về vị trí sau cùng, thì quan sát xung quanh đảm bảo không có người hoặc xe ô tô đi lên từ phía sau. Sau đó, báo hiệu cho đồng đội bạn muốn xuống vị trí khác bằng cách chỉ tay vào khuỷu tay hoặc bàn tay theo hướng đang di chuyển. Từ từ, nhịp điệu sẽ giảm xuống để lùi về vị trí phía sau cùng. Tần số xoay vòng tùy thuộc vào nhóm và sức lực cá nhân của mỗi người. Một người nên dẫn đầu nhóm từ 1 -2km để duy trì sức lực cho cả nhóm.

Trong khi đạp xe trên một đường thẳng gồm năm người, người lái thứ năm sẽ tiết kiệm năng lượng nhất. Năng lượng tiết kiệm giảm dần từ người sau cùng đến người đầu tiên. Người đầu tiên là người gánh cho cả nhóm, chịu nhiều áp lực không khí nhất và chỉ tiết kiệm được 3% năng lượng khi cả đoàn đạp cùng tốc độ.

3. Lời khuyên để sử dụng chiến thuật núp gió khi đi xe đạp cuộc một cách nhịp nhàng

  • Bàn bạc với nhóm

Trước khi bắt đầu tập luyện với cả nhóm, bạn và các thành viên trong nhóm phải ngồi lại nói chuyện với nhau. Ai ở vị trí nào? Người dẫn đầu sẽ lái xe bao nhiêu phút hoặc bao nhiêm km? Kế hoạch luân chuyển như thế nào? Cả nhóm đạp xe theo một đường thẳng hay chia ra nhóm nhỏ đạp theo hai đường thẳng song song… Cả nhóm nên ngồi lại và liệt kê mọi thứ càng chi tiết càng tốt, như vậy các thành viên trong nhóm sẽ phối hợp nhịp nhàng và tiết kiệm được thời gian của cả nhóm.

Các tay đua tập luyện theo nhóm trên xe đạp cuộc
Các tay đua tập luyện theo nhóm tăng kỹ năng đạp xe
  • Không được chồng chéo bánh xe trong lúc đạp

Mặc dù, bạn đạp càng gần với người lái phía trước càng tốt, điều đó sẽ cho phép bạn tiết kiệm năng lượng nhiều nhất. Nhưng việc bánh xe của người phía sau chồng lên bánh xe của người phía trước có thể gây nguy hiểm. Nếu trong trường hợp gặp sự cố, một người ngã sẽ kéo theo người kia cũng ngã theo làm ảnh hưởng đến thành viên khác trong nhóm.

  • Đừng nhìn xuống bánh xe của người phía trước

Bạn phải mất một quá trình rèn luyện để thành thạo một kỹ năng nào đó. Khi bạn tập luyện chiến thuật núp gió cũng cần nhiều thời gian để cảm giác được khoảng cách phù hợp giữa các bánh xe. Người lái xe ít kinh nghiệm hơn, thỉnh thoảng nhìn xuống bánh xe của người phía trước để đảm bảo duy trì khoảng cách không quá gần hoặc chồng chéo lên bánh xe của người phía trước.

Các tay đua ngẩng cao nhìn thẳng đầu trên xe đạp cuộc
Các tay đua ngẩng cao nhìn thẳng đầu trong lúc đạp xe

Tuy nhiên, bạn không nhất thiết nhìn chăm chú vào bánh xe, hãy nhìn thẳng vào vai của “tay lái” phía trước để đảm bảo khoảng cách không quá gần hoặc quá xa. Nhìn qua vai “tay lái” bạn có thể biết được những gì sắp diễn ra như chuẩn bị đạp vào đoạn đường cong, quanh co, tránh các ổ gà trên đường.

  • Tránh “Hiệu ứng Slinky”

“Hiệu ứng Slinky” xảy ra khi người dẫn đầu đột ngột đạp nhanh hơn các thành viên trong nhóm hoặc các thành viên phanh gấp. Tốt nhất người dẫn đầu duy trì một nhịp điệu ổn định. Đột ngột vượt lên tạo ra những khoảng trống giữa các tay đua, chiến thuật núp gió không còn phát huy tác dụng của nó. Tương tự như vậy, khi “tay lái” đi chậm lại, đi quá gần nhau hoặc phanh gấp gây ra các khoảng trống và lúc này chiến thuật núp gió cũng không tạo ra hiệu quả. Khi lái xe đạp cuộc theo nhóm, bạn hãy thử điều chỉnh tốc độ bằng cách điều khiển bàn đạp mà không cần dùng đến phanh. Điều này sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều, bởi vì khi bạn thắng gấp và bạn sẽ khó lấy lại tốc độ như ban đầu nó sẽ tạo ra các khoảng trống.

  • Không được tỏ ra như một anh hùng

Bạn đạp ở vị trí dẫn đầu trong một quãng đường dài sẽ rất mất sức.  Khi bạn cảm thấy không đủ sức thì đừng vật lộn để dẫn đầu, chỉ cần ra hiệu cho các “tay lái” rằng mình cần lùi về vị trí phía sau. Nhóm sẽ tự động thay thế người khác lên hỗ trợ. Thậm chí bạn ở vị trí dẫn đầu quá lâu sẽ gây hiểu nhầm, xung đột giữa các thành viên trong nhóm.

Tìm hiểu thêm: Giant Contend  dòng xe đạp cho người mới bắt đầu

Nếu bạn đang có dự định tham chạy xe đạp cuộc, hãy nhanh tay đến ngay Giant International đầu tư cho bản thân một chiếc xe đạp nhé! Giant International được bầu chọn là nhà sản xuất xe đạp lớn nhất thế giới và đã có mặt trên 50 quốc gia và hơn 12.000 cửa hàng bán lẻ. Hiện nay Giant International – nhà phân phối độc quyền của Giant tại Việt Nam. đã có mặt tại 100 Hải Thượng Lãn Ông, Phường 10, Quận 5. Điện thoại hotline: 0937.440.550