So sánh: Xe đạp đua khí động học (aero bike) và xe đạp đua trọng lượng nhẹ (lightweight)

Xe đạp đua đang ngày càng trở nên chuyên biệt khi các nhà sản xuất chế tạo xe đạp đua cụ thể cho từng loại đường đua và mục đích. Đã không còn các mẫu xe đạp mà bất kì ai cũng có thể sử dụng – “one-size-fits-all”, thay vào đó xe đạp đua được chia thành ba loại riêng biệt để phù hợp nhất với từng mục đích của chúng như: trọng lượng nhẹ để leo núi, độ bền và sự thoải mái, khí động học cho tốc độ và còn nhiều hơn thế nữa.

Đối với một số người dùng và các nhà sản xuất xe đạp đua, trọng lượng có thể là mối quan tâm chính, nhưng vài năm gần đây công nghệ khí động học đã và đang trở thành xu hướng mới của người sử dụng xe đạp đua. Thử nghiệm độc lập của Cyclingweekly với cả hai xe đạp và kết qủa cho thấy xe đạp đua công nghệ khí động học có thể đạt tới 25 watt ở mức 45k/h. Vậy thật sự xe đạp đua công nghệ khí động học có thực sự tốt hơn xe đạp đua trọng lượng nhẹ không ? Hãy cùng Giant làm một số so sánh cơ bản cho cả hai dòng xe đạp đua đặc biệt này nhé!

Xe đạp đua khí động học ( Aero Bike)

Xe đạp đua khí động học Propel Advanced 1 Disc có gía niêm yết là 86.900.000 đồng

1. Thiết kế hình học 

Ưu điểm chính của xe đạp đua khí động học là giảm lực cản và lao trong gió càng nhanh càng tốt. 85% lực cản mà một tay đua cần phải vượt qua xuất phát từ tính chất của cấu hình phía trước càng nhiều càng tốt. Kết quả là, ống đầu trên xe đạp đua aero sẽ ngắn hơn và phần đầu thấp hơn và có ít lực cản đi qua hơn. Như một quy tắc chung ống đầu trên một chiếc xe đạp aero size M sẽ dưới 140mm, trái ngược với một chiếc xe đạp đua sức bền sẽ hơn 160mm.

Bằng việc kết hợp với một ống đầu ngắn, xe đạp đua khí động học sẽ có một khung sườn dài hơn so với xe đạp đua sức bền thông thường. Độ với của khung được đo theo chiều ngang từ tâm của trục khung đáy đến đầu ống. Ví dụ, chiếc xe đạp aero của Giant, Propel có tầm với 38.3cm so với xe đạp đua sức bền Giant Defy, có tầm với 37.7cm. Cả hai phép đo được lấy từ một khung size M và điều này đã làm nổi bật xe đạp đua aero hơn bởi khả năng giúp người lái núp gió một cách tuyệt đối.

Điều quan trọng phải thừa nhận là sự khác biệt giữa độ với của khung và người lái. Khoảng cách của người lái được đo từ mũi yên xe đến vị trí trung tâm của tay lái. Không giống như độ với của khung, độ với của người điều khiển có thể thay đổi bằng pô tăng dài hơn hoặc một yên xe thoải mái hơn. Tuy nhiên, bạn càng thay đổi hình dạng dự định của xe đạp thì càng ít khả năng nó sẽ hoạt động như dự định.

Nhược điểm đối với xe đạp đua aero có thiết kế hình học chính là sự thiếu tính linh hoạt của tay đua để vào vị trí bị hạ thấp người núp gió, và lợi ích khí động học sẽ bị mất hoặc thể gây ra cho mình chấn thương nếu áp dụng không đúng cách.

2. Khí động học – Aerodynamics

Cấu hình ống của xe đạp đua aero đẩy các quy định về cấu hình của UCI lên một giới hạn khác, có nghĩa là đối với mỗi 1cm độ sâu thì chúng chỉ có thể dài ra 3 cm. Mục tiêu của cấu hình ống của xe đạp đua aero là giảm thiểu lực kéo và cản trong gió càng nhiều càng tốt. Để làm được việc đó thì cấu hình ống phải dài, dày và có hình dạng với cạnh và đuôi nhọn. Trong một số trường hợp, ‘đuôi’ của ống được cắt ra phù hợp với các vị trí gió khác nhau.

Hình dạng tổng thể của khung aero là cá tính và góc cạnh.Xe đạp đua khí động học thường sẽ có một ống đầu thẳng và bằng phẳng, trái ngược với xe đạp trọng lượng nhẹ và bền sẽ có một ống đầu hơi dốc. Các ống đầu thẳng tạo ra khoảng cách ngắn giữa chỗ nối gióng đứng và yên xe để tăng độ cứng. Ngoài ra, nó làm giảm cấu hình phía trước của chiếc xe đạp. Xe đạp trọng lượng nhẹ và bền sẽ thường có giống đứng dài để cung cấp thêm sự thoải mái.

Vật liệu bổ sung cần thiết cho các ống khí động học chính là trọng lượng, do đó xe đạp đua aero nặng hơn xe đạp các mẫu xe đạp đua khác ngay cả khi chúng có cùng hình dạng và thông số kỹ thuật.

Sự tích hợp là một phần quan trọng của xe đạp đua aero. Khá là khó khăn để biết vị trí phanh của một chiếc xe đạp đua aero là bởi vì họ đã ẩn chúng đi. Nhiều xe đạp đua aero sẽ có phanh phía sau ẩn bên dưới khu vực khung dưới hoặc ẩn một cách khéo léo . Và cũng khá phổ biến khi nhìn thấy những đường “cut-out” trên ghế ngồi, gióng đứng hoặc phuộc để liên tục tích hợp phanh với xe đạp.

Thật hiếm khi thấy các dây cáp trên xe đạp đua khí động học, vì chúng được ẩn chứa trong các ống khung, không chỉ cải thiện khí động học mà còn cải thiện độ cứng của dàn đầu.

Phần cuối cùng của xe đạp đua khí động học là hệ thống bánh xe. Aero bike sẽ luôn luôn được ghép nối với niềng xe có độ dày tối thiểu 40mm đôi khi là 80 mm để tiếp tục giảm lực kéo và tăng cường khí động học. Nhược điểm duy nhất là trọng lượng bổ sung và khả năng xử lý có chút khó khăn trong điều kiện gió.

3. Tỷ số truyền động lớn hơn

Tính năng này không phải đặc biệt trên xe đạp đua aero nhưng nó phổ biến hơn so với các mẫu xe đạp đua khác. Xe đạp aero được tạo ra với mục đích đạt vận tốc cao do đó tỷ số truyền động của nó cũng lớn hơn. Một số mẫu xe đạp đua truyền thống đi kèm với giò dĩa 53/39 răng. Hoặc ổn định hơn với giò dĩa 52/36 răng hoặc “nhỏ gọn” hơn với giò dĩa 50/34 răng. Các tỷ lệ nhỏ hơn tạo ra các bánh răng dễ đạp, hoàn hảo cho tốc độ chậm hơn hoặc leo đèo. Nhưng xe đạp đua aero không được dự định cho một trong hai thứ đó, chúng thường có bộ giò dĩa 53/39 để phục vụ cho tốc độ cao trên những con đường bằng phẳng. Tỷ lệ các líp phía sau bổ sung cho nhu cầu về tốc độ. Líp 11-25 thường được sử dụng để cung cấp chuyển động trơn tru và các bước nhảy nhỏ hơn giữa các bánh răng.

Xe đạp đua trọng lượng nhẹ (Lightweight Bike)

Như cái tên được đặt, xe đạp trọng lượng nhẹ vẫn đang được rất nhiều người  dùng quan tâm đặc biệt là những người mới bắt đầu. Đối với nghiên cứu điển hình này, chúng tôi đã có Giant TCR ADPRO 0 Disc và Defy ADV 1 với các thông số kỹ thuật tương tự. Sự khác biệt trọng lượng là đáng kể. TCR ADPRO 0 Disc có trọng lượng nhẹ nhất ở mức 7.6kg, Defy ADV 1 hơi nặng hơn khoảng 8 kg. Phần lớn sự khác biệt về trọng lượng tập trung ở khung, hệ thống bánh xe, bộ truyền động.

1. Tính linh hoạt

Xe đạp trọng lượng nhẹ với những tính năng, hiệu suất có xu hướng rơi vào giữa của xe đạp đua khí động học và xe đạp sức bền. Xe đạp trọng lượng nhẹ không thoải mái như một chiếc xe đạp sức bền hay là cứng cáp như một chiếc xe đạp đua aero nhưng trọng lượng giảm giúp cho xe đạp xử lý nhanh nhẹn hơn.

Các cấu hình ống của xe đạp nhẹ khá là mỏng và không ảnh hưởng quá mức độ cứng hoặc độ bền của xe đạp. Các ống mỏng hơn tiếp tục giảm trọng lượng, độ rung của đường và tạo ra một chuyến đi thoải mái hơn. Để tìm sự cân bằng giữa trọng lượng và độ cứng, độ nhẹ của khung, nhằm mục đích cải thiện sức mạnh và độ cứng ở khung đáy, ống đứng, ống đầu và dây sên bằng cách sử dụng các loại carbon khác nhau hoặc nhiều lớp.

Xe đạp đua trọng lượng nhẹ có thể không cứng cáp như xe đạp đua aero, nhưng độ cứng của chúng tỷ lệ thuận với trọng lượng Khác với xe đạp đua aero với cấu hình ống lớn hơn và dày hơn khiến chúng cực kỳ cứng cáp, nhưng vật liệu phụ đó kết hợp với các tính năng khác khiến chúng nặng, còn với xe đạp trọng lượng nhẹ cung cấp độ cứng tương tự nhưng giảm nhiều trọng lượng.

2. Thiết kế hình học

Thiết kế hình học của xe đạp trọng lượng nhẹ có xu hướng khác nhau giữa các nhà sản xuất. Tiềm năng cho thiết kế đa hình học làm nổi bật tính linh hoạt của xe đạp trọng lượng nhẹ, biến chúng trở thành một chiếc xe đạp hiện đại toàn diện.

Nếu bạn đang phân vân giữa hai chiếc xe đạp và đấu tranh để đưa ra quyết định, sự thoải mái, trọng lượng nhẹ và độ bền nên là ưu tiên cho phần lớn những người mới bắt đầu với xe đạp đua. Nếu bạn có kế hoạch tham gia các giải đua thì xe đạp đua khí động học luôn là sự lựa chọn hoàn hảo . 

Đừng lo lắng hãy đến ngay showroom Giant International – nhà phân phối độc quyền thương hiệu xe đạp Giant lớn nhất thế giới tại thị trường Việt Nam, để được các bạn nhân viên tư vấn tận tình giúp bạn hiểu được thêm về hai dòng xe đạp đua đã và đang được lòng các tay đua!

Địa chỉ: 100 Hải Thượng Lãn Ông, Phường 10, Quận 5, TP.HCM

Hotline: 0937 440 550

Tel: (028) 3952 6288

Đừng quên Like trang fanpage Giant International để thường xuyên cập nhật những sản phẩm mới nhất cũng như tin tức về kiến thức, kinh nghiệm luyện tập và các chương tình khuyến mãi nhé!