Tại sao xe đạp leo núi là bí mật tăng cường sức mạnh của Triathlete?

Ba điều mà mỗi triathlete cần phải quan tâm trong những ngày tháng luyện tập đó là khả năng chịu đựng (độ bền), sức mạnh và tốc độ. Chạy xe đạp leo núi có thể giúp bạn giải quyết tất cả những vấn đề này. Các buổi tập luyện thường xuyên có thể cải thiện nhịp tim của bạn, hơn thế nữa nó sẽ giúp bạn chuyển đổi từ đạp xe sang chạy bộ dễ dàng hơn.

Nghe có vẻ hơi kỳ lạ vì xe đạp leo núi hoàn toàn khác, không liên quan nhiều với những dòng xe đạp đua, xe đạp tính giờ, xe đạp ba môn phối hợp. Vậy tại sao xe đạp leo núi lại là “vũ khí” tuyệt vời trong quá trình tập luyện của các triathlete? Xin mời các bạn cùng Giant International giải mã bí mật này nhé!

VĐV leo dốc một cách chuyên nghiệp cùng xe đạp leo núi
VĐV leo dốc một cách chuyên nghiệp

1. Tăng sức mạnh cùng với xe đạp leo núi

Khi tập luyện với xe đạp leo núi bạn sẽ cảm nhận được lực đạp nặng hơn và bạn phải dùng nhiều sức hơn để tiến đến đoạn đường phía trước. Đó là sức mạnh hoàn hảo để rèn luyện cho cuộc thi ba môn phối hợp.

Một ưu điểm khác của việc tập luyện bằng xe đạp leo núi là điều khiển dễ dàng hơn rất nhiều. Trên cung đường tập luyện xuất hiện một số con dốc không đơn giản và bạn không chỉ chuyển lên những líp có nhiều răng hơn để leo dốc mà cần kết hợp với một số thao tác khác như việc đạp đứng, mông không tiếp xúc với yên xe. Bạn muốn đi nhanh hơn thì phải tăng cường lực đạp, tăng tốc độ hiện tại của xe.

Tay lái đạp đứng trên xe đạp leo núi khi leo dốc
Tay lái đạp đứng trên xe đạp leo núi khi leo dốc

2. Tăng độ bền bằng xe đạp leo núi

Các nghiên cứu, thử nghiệm cho thấy những người đi xe đạp leo núi có thể giữ được nhịp tim và khả năng hấp thụ oxy cao hơn trong thời gian dài hơn. Khi tập luyện leo dốc thành thạo, bạn sẽ dễ dàng hơn trên xe đạp ba môn phối hợp mà không cần nổ lực nhiều. Tập luyện với xe đạp leo núi sẽ làm tăng nhịp tim của bạn thêm 5 – 10 bpm (chỉ số nhịp tim trên phút) trong suốt chuyến đi.

Tất cả các vận động viên hàng đầu từ chạy nước rút đến các gôn thủ đều được tập luyện để nâng cao độ bền. Việc đi xe đạp leo núi sẽ giúp bạn cải thiện độ bền hiện tại một cách đáng kể. Trong quá trình đạp xe đòi hỏi cơ thể phải di chuyển liên tục, giữ được cân bằng và vượt qua những chướng ngại vật bất ngờ xuất hiện trên đường. Các cơ bắp sẽ hoạt động nhiều hơn, bằng cách này bạn sẽ cải thiện độ bền của bản thân một cách đáng kể. Với một cơ thể khỏe mạnh, bạn hạn chế các thương tích trong quá trình tập luyện và thi đấu.

Tay lái tập luyện để tăng cường độ bền cùng xe đạp leo núi
Tay lái tràn trề “nhựa sống” khi tập luyện để tăng cường độ bền cùng xe đạp leo núi

3. Chạy xe đạp leo núi giúp bơi lội và chạy bộ tốt hơn

Quá trình chuyển đổi trong ba môn phối hợp rất quan trọng. Hai km chạy đầu tiên sau khi kết thúc phần thi đạp xe hết sức khó khăn, bạn sẽ cảm thấy những bước chạy của mình không được tự nhiên. Nguyên nhân chính do những sải chân trong lúc đạp xe ngắn hơn khi sải bước chạy bộ, cơ thể lúc này chưa thích nghi kịp. Do đó các cơ của bạn rút ngắn và bắp thịt bắt đầu bị thắt chặt khi chạy. Tuy nhiên, tập luyện với xe đạp leo núi buộc bạn phải đạp xe lên, xuống ở địa hình đồi núi. Với cách này khi chuyển sang chạy bộ sẽ giúp bạn thích nghi nhanh hơn.

Các VĐV cùng nhau đạp xe vào rừng tập luyện
Các VĐV cùng nhau đạp xe vào con đường trống tập luyện

Hơn nữa, chạy xe đạp leo núi sẽ giúp bạn học được cách lái xe khéo léo hơn để vượt qua những chướng ngại vật trong rừng. Bạn sử dụng phần trên của cơ thể nhiều hơn để điều khiển xe, từ đó các cơ linh hoạt hơn rất nhiều sẽ giúp ích cho bạn trong bơi lội.

4. Tập luyện với xe đạp leo núi

Hãy thử chạy xe đạp leo núi để tăng cường sức mạnh cho cuộc đua ba môn phối hợp, bạn sẽ ngạc nhiên với kết quả của bản thân. Bạn nên bắt đầu đạp với tốc độ chậm 20 phút và duy trì tốc độ trung bình 20 phút, đạp với nhịp độ 110 vòng/phút. Sau đó đạp với tốc độ chậm rãi trong vòng 20 phút cuối cùng và hoàn thành bài tập luyện của mình.

VĐV nghỉ ngơi lấy lại sức lực sau khi tập luyện cùng xe đạp leo núi
VĐV nghỉ ngơi lấy lại sức lực sau khi tập luyện

Một số bài tập thứ hai trên chiếc xe đạp leo núi bạn nên luyện tập: tìm một đoạn đường trống hoặc bắt đầu đạp từ vị trí đứng, sau đó tăng tốc nhanh nhất có thể trong 60-90 giây, sau đó giảm tốc độ và quay trở lại bắt đầu, thực hiện  8-10 lần nữa.

Bài tập đạp xe leo dốc bạn phải đạp đứng, mông không tiếp xúc với yên xe nên lúc này không có gì giữ xương hông lại, làm cho động tác kéo bàn đạp khó khăn hơn bình thường. Bạn hãy dùng trọng lượng cơ thể đạp xuống và để xe đạp lắc tự nhiên. Đừng chúi quá nhiều về phía trước, phải đạp đều và quan trọng là đừng để tuột guồng chân. Việc để guồng chân bị tuột sẽ làm bạn bị mất đà, mất trớn, hao năng lượng và dĩ nhiên khi trở lại tư thế ngồi, cứ tiếp tục đạp đều chân, đẩy thân người về phía sau.

VĐV chú ý đến guống chân trong quá trình tập luyện cùng xe đạp leo núi
VĐV chú ý đến guống chân trong quá trình tập luyện cùng xe đạp leo núi

Vậy là chúng ta đã biết những lợi ích tuyệt của việc tập luyện bằng xe đạp leo núi mang lại cho các triathlete. Hãy nhanh tay lưu lại những bài tập cùng xe đạp leo núi hữu ích nhé!

Bạn quan tâm đến các dòng xe đạp leo núi thì hãy nhanh tay lên hệ đến số hotline 0937.440.550, hoặc ghé trực tiếp Showroom Giant International tại địa chỉ 100 Hải Thượng Lãn Ông, Phường 10, Quận 5, thành phố Hồ Chí Minh. Giant International là nhà phân phối độc quyền tại Việt Nam của thương hiệu xe đạp Giant nổi tiếng trên thế giới.