Hầu hết các dòng xe địa hình MTB đều có trang bị 1-3 dĩa (chainrings) và 7 đến 11 líp (gears or cogs). Việc chuyển đổi sên giữa các dĩa và giữa các líp tác động trực tiếp lên lực đạp của bạn, nó giúp bạn dễ dàng leo dốc, đổ dốc hoặc kiểm soát tốc độ.

Sang líp/dĩa: những điều cơ bản cần chú ý

Posted By Vu Anh

Hầu hết các dòng xe địa hình MTB đều có trang bị 1-3 dĩa (chainrings) và 7 đến 11 líp (gears or cogs). Việc chuyển đổi sên giữa các dĩa và giữa các líp tác động trực tiếp lên lực đạp của bạn, nó giúp bạn dễ dàng leo dốc, đổ dốc hoặc kiểm soát tốc độ.



1. Nguyên tắc bất di bất dịch của việc chuyển sên sang líp là:

  • Líp nhỏ thì cho cảm giác đạp nặng - dùng để tăng tốc độ
  • Líp lớn thì cho cảm giác đạp nhẹ - dùng để leo dốc
  • Dĩa nhỏ thì cho cảm giác đạp nhẹ
  • Dĩa lớn thì cho cảm giác đạp nặng

Như vậy, dĩa và líp ngược lại với nhau. Nắm được nguyên tắc cơ bản này, bạn sẽ sang líp và dĩa phù hợp với địa hình mình đang chạy.

2. Vị trí tay bấm

  • Tay bấm nằm bên tay phải có nhiệm vụ chuyển líp sau
  • Tay bấm nằm bên tay trái có nhiệm vụ chuyễn dĩa trước.

3. Chọn líp và dĩa phù hợp

  • Tùy vào địa hình mà bạn di chuyển, chuyển líp và dĩa sao cho lực chân đạp của bạn cảm thấy thoải mái nhất, không quá nặng hoặc không quá nhẹ.
  • Bạn có thể nhìn xuống chân để biết được mình đang ở dĩa nào và líp nào.
  • Líp lớn và dĩa nhỏ, cho lực đạp nhẹ, vì thế được dùng để leo dốc hoặc chạy ngược chiều gió.
  • Líp nhỏ và dĩa lớn khi bạn cần tốc độ, hoặc đi thuận chiều gió, lưu ý quá trình tăng tốc phải chuyển từng líp một cho đến khi đạt tốc độ như ý, không chuyển líp đột ngột.
  • Khi bạn chuyển líp, chân bạn phải đạp đều tới, không trả lùi, tuyệt đối không được đạp mạnh, đạp nhấn, vì rất dễ gây tuột hoặc đứt xích.

4. Khi nào cần chuyển số

  • Khi địa hình bắt đầu thay đổi
  • Trong trường hợp bạn đang di chuyển trên đường bằng, và phía trước là một con dốc, bạn phải chuyển sang líp lớn từng líp một, tránh tình trạng vào dốc rồi bắt đầu mới chuyển số.
  • Hoặc khi vừa leo hết con dốc, bạn cũng nên chuyển sang líp nhỏ từng líp một để chuẩn bị tăng tốc khi đổ dốc.
  • Nếu có thể, bạn nên luyện tập kỹ thuật này thường xuyên để thành một phản xạ, nó giúp ích rất nhiều cho bạn khi phải di chuyển nhiều địa hình khác nhau.

5. Tránh sên chéo

cross-chain-triple (1).gif 
  • Là tình trạng sên bị căng do thiết lập xích tải không phù hợp ở dĩa và ở líp, ví dụ như dĩa nhỏ với líp nhỏ hoặc dĩa lớn với líp lớn. Điều này rất gây hại cho xích và dễ gây ra tình trạng tuột xích do bánh răng chuyển động bị tiếp xúc lệch góc.
  • Thiết lập cơ bản sau là tối ưu với sên, líp và dĩa của bạn:
    • Dĩa nhỏ (1) đi với Líp lớn (1),(2),(3)
    • Dĩa giữa (2) đi với líp giữa (4),(5),(6)
    • Dĩa lớn (3) đi với líp nhỏ (7),(8),(9)

Bạn có kinh nghiệm gì trong việc sang số (líp), comment để chia sẻ.

nguồn:vietrider.vn

----------------------------------------------

Hãy đến ngay Giant Việt Nam tại 100 Hải Thượng Lãn Ông, Quận 5 HCM là nhà phân phối độc quyền và duy nhất của thương hiệu xe đạp Giant nổi tiếng thế giới, bạn sẽ có mức giá tốt nhất, chất lượng sản phẩm và dịch vụ bảo hành chính hãng.

 

10/10/2016 09:54

Chia sẻ