Một khi đã sở hữu một chiếc xe đạp có bộ đề, bạn cần phải nắm trong tay mình một số kiến thức kỹ thuật cơ bản về bộ đề. Bộ đề, cũng như bộ phanh, được sử dụng liên tục để đảm bảo tốc độ và sức kéo hợp lý. Để đi được nhanh hơn, xa hơn và lâu hơn thì bạn phải thường xuyên kiểm tra cũng như canh chỉnh bộ đề cho phù hợp sau một thời gian sử dụng xe.

Cách chỉnh bộ đề sau xe đạp

Bình luận Posted By Vu Anh

Một khi đã sở hữu một chiếc xe đạp có bộ đề, bạn cần phải nắm trong tay mình một số kiến thức kỹ thuật cơ bản về bộ đề. Bộ đề, cũng như bộ phanh, được sử dụng liên tục để đảm bảo tốc độ và sức kéo hợp lý. Để đi được nhanh hơn, xa hơn và lâu hơn thì bạn phải thường xuyên kiểm tra cũng như canh chỉnh bộ đề cho phù hợp sau một thời gian sử dụng xe.

 

Sau đây sẽ giới thiệu cho các bạn biết một số thủ thuật nho nhỏ để các bạn có canh chỉnh đề cho chiếc xe đạp của mình ngay tại nhà mà không cần phải tổn công sức và tiền bạc vác nó ra ngoài hàng sữa chửa.

 

Bước 1: Quay đùi đĩa xuôi vài vòng để cho xích líp ăn khớp nhau, sau đó kiểm tra bánh xe dẫn hướng phía trên phải thẳng hàng với líp to nhất. Nếu có hiện tượng lệch thì các bạn chỉnh con ốc có chữ L (LOW) đến khi bánh xe và líp thật thẳng hàng là được.

 

 

Bước 2: Quay đùi đĩa xuôi vài vòng để cho xích líp ăn khớp nhau, sau đó kiểm tra bánh xe dẫn hướng phía trên phải thẳng hàng với líp bé nhất. Nếu có hiện tượng lệch thì các bạn chỉnh con ốc có chữ H (HIGH) đến khi bánh xe và líp thật thẳng hàng là được.

 

Bước 3: Sau khi chỉnh ốc L-H xong thì các bạn cần chỉnh thêm bước chỉnh độ căng của dây đề. Để kiểm tra thì các bạn dựng chân chống, chuyển sang bên phải xe, tay phải các bạn nắm lấy ghi-đông vừa nghiêng xe vừa chuyển số, trong khi tay trái cầm đùi đĩa quay xuôi cho đều. Nếu xích chuyển không êm hoặc nhẩy líp, khi bấm lẫy chuyển số thấy nặng thì tức là dây đề bị căng cầm giảm bớt. Ngược lại nếu thỉnh thoảng xích không nhẩy lên, hoặc nhẩy lên lại nhẩy xuống, thì dây đề bị chùng cần tăng lên.

Ốc chỉnh tăng dây đề thường nằm ngay ở củ đề sau. Ốc này được thiết kế để mỗi lần vặn là quay ¼ vòng và không bị xoay lung tung

 

 

Bước 4: Cho xe chuyển động để kiểm tra đồng thời dùng tay bấm đề. Nếu chuyển động không đúng ta có thể căng hoặc làm trùng cáp bằng ốc tăng cáp

Khá lằng nhằng và phức tạp phải không, nhưng thực tế khi đã làm được 1 lần rồi thì những lần sau rất nhanh và đơn giản. 

 

------------------------------

Nếu bạn có bất cứ thắc mắc về kĩ thuật hay cần lời khuyên cho xe đạp của bạn. Hãy inbox hay comment trực tiếp cho Giant Việt Nam. Hoặc các bạn có thể đem chiếc xe đạp đến trực tiếp 100 Hải Thượng Lãn Ông, Quận 5 TP.HCM để cho Giant tư vấn trực tiếp cho bạn thật tận tình nhé

 

27/09/2016 00:00

Chia sẻ

Post Comments

Submit Comment




* Các trường bắt buộc