Một khi đã sở hữu một chiếc xe đạp có bộ đề, bạn cần phải nắm trong tay minh một số kiến thức kỹ thuật cơ bản về bộ đề. Bộ đề, cũng như bộ phanh, được sử dụng liên tục để đảm bảo tốc độ và sức kéo hợp lý. Để đi được nhanh hơn, xa hơn và lâu hơn thì bạn phải thường xuyên kiểm tra cũng như canh chỉnh bộ đề cho phù hợp sau một thời gian sử dụng xe.

Cách chỉnh đề trước xe đạp

Posted By Vu Anh

Một khi đã sở hữu một chiếc xe đạp có bộ đề, bạn cần phải nắm trong tay mình một số kiến thức kỹ thuật cơ bản về bộ đề. Bộ đề, cũng như bộ phanh, được sử dụng liên tục để đảm bảo tốc độ và sức kéo hợp lý. Để đi được nhanh hơn, xa hơn và lâu hơn thì bạn phải thường xuyên kiểm tra cũng như canh chỉnh bộ đề cho phù hợp sau một thời gian sử dụng xe.

 

Sau đây sẽ giới thiệu cho các bạn biết một số thủ thuật nho nhỏ và khá đơn giản để các bạn có canh chỉnh đề cho chiếc xe đạp của mình ngay tại nhà mà không cần phải tốn công sức và tiền bạc vác nó ra ngoài hàng sữa chửa.

 

Trước hết bạn kiểm tra xem toàn bộ dây vỏ đề có nằm đúng vị trí không, có bị xoắn vặn ở quanh ghi-đông không. Sau đó kiểm tra bộ đề lắp đùng vị trí chưa. Thông thường bộ đề mới có dán cữ để điều chỉnh và chỉ cần chỉnh đúng thế rồi cố định lại, nhưng có thể 1 thời gian bị bay mất. Các bạn chuyển đề sang đĩa to nhất, và kiểm tra các răng đĩa có khớp với hinh in trên tem cữ hay không, nếu không thì các bạn cần chỉnh lại sao cho khớp và thẳng hàng.

Sau các bước kiểm tra, thấy không có gì bất thường thì bắt tay vào các bước chỉnh đề trước

 

Bước 1: Trả số đề về số nhỏ nhất

 

Bước 2: Quay đùi đĩa xuôi vài vòng để cho xích líp ăn khớp nhau, sau đó kiểm tra xem xích có bị chạm vào thanh gạt xích ở bộ đề trước hay không. Nếu có hiện tượng chạm thì các bạn chỉnh con ốc có chữ L (LOW) đến khi xích cách mép trái khoảng 2mm là được. 

 

Bước 3: Quay đùi đĩa xuôi vài vòng để cho xích líp ăn khớp nhau, sau đó kiểm tra xem xích có bị chạm vào thanh gạt xích ở bộ đề trước hay không. Nếu có hiện tượng chạm thì các bạn chỉnh con ốc có chữ H (HIGH) đến khi xích cách mép phải khoảng 2mm là được. Nếu khi chuyển giữa các đĩa có hiện tượng sượng, cảm giác không sang hết cỡ, thì các bạn cần điều chỉnh độ căng của dây đề bằng cách tăng giống như tăng dây phanh

 

 

Bước 4: Kiểm tra lại bằng cách quay đùi đĩa vài vòng kết hợp với bóp đề xem việc chuyển xích giữa các bộ đề có trơn tru hay không

----------------------------

Nếu bạn có bất cứ thắc mắc về kĩ thuật hay cần lời khuyên cho xe đạp của bạn. Hãy inbox hay comment trực tiếp cho Giant Việt Nam. Hoặc các bạn có thể đem chiếc xe đạp đến trực tiếp 100 Hải Thượng Lãn Ông, Quận 5 TP.HCM để cho Giant tư vấn trực tiếp cho bạn thật tận tình nhé

 

23/09/2016 14:06

Chia sẻ