Có thể nói, tất cả chúng ta, ai cũng vậy, đa phần đều thích đổ dốc hơn là đạp lên dốc, không tốn sức mà xe vẫn chạy vèo vèo, nhưng nếu không nắm rõ kỹ thuật đổ dốc, sẽ rất dễ gây chấn thương và tai nạn, trong bài viết này xin trình bày các kỹ thuật cơ bản cần thiết cho việc đổ dốc kết hợp với kỹ thuật thắng, sẽ không chỉ giúp chúng ta an toàn mà còn thêm tự tin vượt qua những con dốc khó.

Kỹ thuật đổ dốc MTB – Down A Hill

Posted By Vu Anh

Có thể nói, tất cả chúng ta, ai cũng vậy, đa phần đều thích đổ dốc hơn là đạp lên dốc, không tốn sức mà xe vẫn chạy vèo vèo, nhưng nếu không nắm rõ kỹ thuật đổ dốc, sẽ rất dễ gây chấn thương và tai nạn, trong bài viết này xin trình bày các kỹ thuật cơ bản cần thiết cho việc đổ dốc kết hợp với kỹ thuật thắng, sẽ không chỉ giúp chúng ta an toàn mà còn thêm tự tin vượt qua những con dốc khó.

Thế đứng trên xe
Đa phần các kỹ thuật trên xe MTB đều phải đứng, và đổ dốc cũng không ngoại lệ, đứng giúp bạn chủ động điều khiển tay lái và hạn chế chấn động giằn sóc từ yên xe lên cơ thể, ngoài ra, bạn có thể dễ dàng lùi người ra phía sau để giảm bớt trọng lượng tác động lên phía trước xe khi đổ dốc từ đó tăng độ an toàn.

[​IMG]

Khi đứng trên xe:

  • 2 chân phải song song, một chân trước và một chân sau, không đứng chân cao chân thấp.
  • Vị trí từ trục giữa của xe đến trọng tâm cơ thể tạo thành một đường thẳng.


Bạn có thể luyện tập kỹ thuật này bằng cách tìm một con dốc nhẹ và nhờ một người bạn giữ thắng trước, sau đó đứng thẳng trên xe theo vị trí thoải mái nhất để làm quen với các con dốc, lập lại việc tập luyện này cho các con dốc có độ dốc cao hơn.

[​IMG]

 

Khi đã có tư thể đứng thoải mái, bạn giữ tay lái và vẫn giữ cho phần trọng tâm cơ thể thẳng hàng với trục giữa như tư thế đứng ban đầu.

Chuẩn bị vào dốc
Đa phần các con dốc thường bắt đầu bằng đoạn đổ gắt hoặc yêu cầu phải thực hiện kỹ thuật drop trước khi vào dốc (Kỹ thuật drop ta sẽ nói ở một thread khác). Để vào dốc an toàn, bạn cần chú ý các bước sau:

1.Luôn đứng trên xe
2. Hạ trọng tâm người thấp xuống
3. Khi bánh trước bắt đầu gặp dốc, dồn trọng tâm về phía sau và duỗi tay thẳng ra phía trước.
4. Khi bánh sau đã cùng vào dốc, ta nâng trọng tâm người trở lại tư thế đứng như phần trên.

Lưu ý: Một số trường hợp khi xe đã vào dốc nhưng vẫn giữ tư thế dồn trọng tâm ra phía sau và tay duỗi thẳng như ở bước 3, sẽ khiến cho việc bẻ lái rất khó khăn và dễ gây ra tai nạn.

[​IMG]


[​IMG]


[​IMG]


[​IMG]


[​IMG]


[​IMG]


[​IMG]


[​IMG]

Thắng, Phanh
Khi bắt đầu vào dốc, đừng quên luôn sẵn sang để tay trên thắng
Giữ sự bình tĩnh và thoải mái để cố gắng kiểm soát thắng và tuyệt đối không được thắng gấp, ban đầu bạn có thể rà thắng để kiểm soát tốc độ nhưng khi đã quen với địa hình của dốc, bạn có thể thắng nhấp nhả để tăng tốc độ.

Nhìn thẳng
Khi đổ dốc, đừng quan tâm bất cứ gì ở 2 bên bạn, cũng đừng nhìn vào bánh trước, tập trung hết mức vào phía trước của bạn, bất cứ lơ là nào trên đường cũng có thể trở thành tai nạn.

Vào cua 

[​IMG]

Trên một con dốc không phải chỉ có đường thẳng, để vào cua an toàn bạn cần lưu ý các điểm sau:

1. Giảm tốc độ và quan sát góc cua.
2. Thay đổi vị trí chân, vào cua trái thì nhấc chân trái và cua phải thì nhấc chân phải.
3. Di chuyển xe vào vị trí góc cua rộng nhất.
4. Giữ trọng tâm cân bằng với góc nghiêng của xe khi vào cua.
5. Khi hết góc cua thì trả lại vị trị đứng như phần trên.

Trong trường hợp góc cua gắt, bạn có thể rà 1 chân bên phía góc cua để hạn chế trượt

Cuối cùng, NHỚ MANG BẢO HỘ ĐẦY ĐỦ !!!

Đừng quên, nón bảo hiểm, găng tay, giày (không nên sử dụng sandals), bó gối và cùi chỏ, nó sẽ giúp bạn rất nhiều trong tình huống khẩn cấp!

Tham khảo từ tác giả Will Longden từ Bikeradar.

nguồn: vietriders.vn

----------------------------------

Nếu bạn có bất cứ thắc mắc về kĩ thuật hay cần lời khuyên cho xe đạp của bạn. Hãy inbox hay comment trực tiếp cho Giant Việt Nam. Hoặc các bạn có thể đem chiếc xe đạp đến trực tiếp 100 Hải Thượng Lãn Ông, Quận 5 TP.HCM để cho Giant tư vấn trực tiếp cho bạn thật tận tình nhé

 

19/10/2016 10:43

Chia sẻ