Bộ đề hiểu đơn giản là bộ điều khiển giúp xe bạn chuyển đến đĩa, líp thích hợp. Bạn hay nghe các bộ đề 24 speed hay 21, 27 speed, vậy những thuật ngữ này nói về bộ đề có nghĩa là gì? Ở xe đạp có đĩa trươc và líp sau, vậy đĩa trước đĩa sau vận hành như thế nào? Hãy cùng với mình tìm hiểu về bộ phận quan trọng của một chiếc xe đạp thể thao này nhé!!

Tìm hiểu về bộ đề của xe đạp leo núi

Bình luận Posted By Vu Anh

Bộ đề hiểu đơn giản là bộ điều khiển giúp xe bạn chuyển đến đĩa, líp thích hợp. Bạn hay nghe các bộ đề 24 speed hay 21, 27 speed, vậy những thuật ngữ này nói về bộ đề có nghĩa là gì? Ở xe đạp có đĩa trươc và líp sau, vậy đĩa trước đĩa sau vận hành như thế nào? Hãy cùng với mình tìm hiểu về bộ phận quan trọng của một chiếc xe đạp thể thao này nhé!!

 

Ví dụ xe đạp bạn ghi là  24 speed có nghĩ là có 3 đĩa trước x 8 líp sau

Vậy 27 speed là rất khủng, 3 đĩa trước và 9 líp sau.

Nhu cầu thường dùng thì 21 speed đi là đã chuẩn lắm rồi.

Ngoài ra, việc phối hợp đĩa cũng cần có luật nhất định, nếu phối hợp sai sẽ làm líp bị nhão nhanh, hại xe của bạn.

  • Đĩa 1 => Líp 1,2,3 => Thích hợp khi lên dốc, đường khó, đạp nhẹ
  • Đĩa 2 => Líp 4,5,6 => Đa phần thích hợp chạy xe đường trường
  • Đĩa 3 => Líp 7,8,9 => Thích hợp khi tăng tốc, đường hẹp, đạp nặng, cũng thích hợp cho việc luyện tập

Đĩa 1 là đĩa nhỏ nhất, nằm trong cùng, ít răng,

Líp 1 là líp to nhất, nằm trong cùng, nhiều răng,

Đĩa và líp đánh số theo từ trong ra ngoài. Nếu bạn muốn đạp nhẹ thì chọn đĩa 1, bình thường thì để đĩa 2, khi tăng tốc hay đường hẹp thì để đĩa 3.

Ở Việt Nam, có 3 loại bộ đề xe đạp phổ biến là Shimano, Sram, Campagnobo. Trong đó, Shimano là phổ biến nhất (xuất xứ từ Nhật).

Bộ đề Shimano cho xe đạp leo núi (MTB) cũng có nhiều sản phẩm phân khúc từ thấp đến cao, đó là : Tourney TZ, Tourney TX, Altus, Acera, Alivio, Deore, Deore LX, SLX, XTR, 8. Deodre XT M8000.

Tùy theo túi tiền bạn có thể lựa chon bộ đề phù hợp. Ví dụ Alivio có giá khoảng 4-5 triệu, bộ Deore lên tới 8-9 triệu, còn SLX có khả năng hơn 10 triệu.

 

 Ưu nhược điểm của một số bộ đề Shimano cho xe đạp leo núi (MTB):

 1.Tourney

  

Ưu điểm: Giá rẻ, phổ biến, khả năng tăng tốc, momen xoắn tốt. Thay đổi tốt hơn so với Shimano XT.

Nhược điểm: Chất liệu bằng nhựa, đi đường mòn kém, sử dụng lâu ngày nghe kêu và kém bền

 

2. Altus:

 

Ưu điểm: thiết kế với 21/24 speed phù hợp đi trong thành phố, giá thành rẻ, dễ bảo trì, khá bền, ít ồn hơn Tourney. Nếu biết cách sử dụng thì mỗi năm chỉ cần bảo trì một lần, phanh cũng mạnh mẽ

Nhược điểm: Chuyển số chậm, dễ bị bể khi va đập nhiều, tăng tốc chậm, kiểu dáng xấu, các bộ phận có thể bị rỉ sét nếu đi mưa gió nhiều.

 

3.Shimano Alivio:

 

Ưu điểm: Nổi tiếng bởi chất lượng và hiệu suất.

Nhược điểm: Thiết kế còn khá nặng, thiếu sự mềm mại như Deore, đi bùn lầy hoạt động chưa tốt, khi xuống dốc hoạt động bị chậm.

 

4. Deore

 Ưu điểm: Hiệu suất tốt do cải tiến thiết kế bộ sau, thích hợp cho những cuaro hay bay nhảy.

Nhược điểm: Hệ thống vẫn khá nặng, di chuyển ở địa hình khó vẫn chưa chuẩn xác.

 

5. Doere LX

Ưu điểm: Khả năng mạnh mẽ bởi thiết kế chắc chắn và màu sắc bóng bẩy. Crisp thay đổi, điều chỉnh dễ dàng. Đáng ngạc nhiên đó là độ bền của nó. Xích không bị chệch khi nhảy hay nhào lộn. Dễ dàng cài đặc và điều chỉnh, thay đổi tốt và nhanh chóng. Đó là sản phẩm đáng tin cậy, giá cả hợp lý. Bộ truyền động thực hiện tốt, với Cranks Hollowtech II làm tăng sức mạnh tuyệt vời.  Cài đặc với tỷ lệ 02:01. Với tỷ lệ này bạn có thể yên tâm với chuyển động của mình, nhưng một khi các dây cáp trải dài bạn phải điều chỉnh chính xác thiết lập của mình. Phải điều chỉnh tốt để xe không cần phải điều chỉnh nhiều nữa.

Nhược điểm: Không có yếu tố Bling, không mang lại cho ta một lý do hợp lệ để thay đổi truyền động. Vẫn còn lắc trên các con đường mòn thô. Khung dưới và cranjs set đã xuất hiện tiếng ọp ẹp mà có vẻ là phổ biến với các thiết lập Shimano Splined. Di chuyển trong bùn lầy kém hơn Sram. Hệ thống yếu đi khi đi trên các đường mòn kéo dài. Vỏ hộp số rất mỏng manh. Derailleur phía trước không giống như các góc của ống. Thỉnh thoảng có vấn đề về chainsuck. Với 9 tốc độ là quá mức cần thiết. Phanh dễ rơi ra khỏi điều chỉnh một cách nhanh chóng. Hệ thống cần phải được làm sạch thường xuyên. Vỏ Shifter là mong manh. Derailleur phía trước không giống như các góc của ống chỗ ngồi.

 

6.Shimano SLX

 Là loại Groupset tầm trung, thích hợp với off-road

Ưu điểm: Khả năng thực thi mạnh mẽ và linh hoạt. Hành động tích cực quyết định. Kiểu dáng đẹp, dễ dàng điều chỉnh. Profile thấp, chuyển dịch chính xác và nhanh chóng, bền, thiết kế bóng, mịn. Chuyển động có những thay đổi phù hợp với từng địa hình. Với profile thấp ngăn ngừa được các vết rách do chuyển động

Nhược điểm: Thiết kế vẫn còn nghèo nàn. Cáp phía sau quá ngắn. Cáp đặt vít ở vị trí lẻ. Không có điều chỉnh trùng xích. Khó khăn để làm sạch các vết bẩn do thiết kế có nhiều chi tiết cầu kỳ.

 

7.Shimano XTR

Kể từ khi cho ra mắt XTR được coi là hoàn hảo trong giới xe đạp, groupset XTR xuất hiện trong các mô hình đường mòn và road, nó sở hữu các tính năng độc đáo và tiên phong. Một trong những khác biệt đáng chú ý nhất  trong các phiên bản mới là việc loại bỏ hệ thống tia pinch, đã được thay thế bằng một trục splined được tổ chức chặc chẽ với một tia lớn hơn. Các vòng bi của XTR được điều chỉnh với ổ trục chắc chắn hơn, crankset mượt mà hơn. Crankset có một thiết kế để tối ưu hóa việc tạo ra sự cân bằng hoàn hảo của trọng lượng và độ cứng, xích thiết kế đảm bảo rằng nó là vô cùng chắc chắn và bền bỉ. Công nghệ HyperDrive Shimano đảm bảo rằng XTR cung cấp hộp số phía trước tốt nhất, thiết kế chuyển đổi dành cho xe đạp leo núi.

 

Derailleur phía sau là cực kỳ mạnh mẽ với một trong hai độ dài trung bình hoặc dài lồn jockey bánh xe. Các tùy chọn bình thường thấp cho phép các tay đua sử dụng sang số điều khiển Dual với các tùy chọn, các tay đua có thể tìm thấy một đặc điểm kỹ thuật đáp ứng nhu cầu của mình. Các Derailleur phía trước coa một thiết kế liên kết rộng để cải thiện hiệu suất chuyển đổi cũng như các định vị mới là cho nó dễ dàng   gắn kết trong các thiết kế khung khác nhau.

Shimano đang liên tục cố gắng để cải thiện thiết kế trước đây và tạo thành phần mới tiên phong, và XTR ví dụ hoàn hảo và là lý do tại sao Shimano vẫn còn là một trong những nhà sản xuất hàng đầu các sản phẩm xe đạp nói chung và bộ truyền động nói riêng. Với Road thì thứ tự trên như sau: Sora, Tiagra, 105, Ultegra, Dura – Ace. Giá của Groupset cho xe Road thì còn đắt hơn, do nhà sản xuất phải chú ý cho trọng lượng của Group. Vậy nên, nhiều phụ tùng của xe Road có chất liệu là carbon và tất nhiên giá cả cũng không hề nhẹ.

 

8. Deodre XT M8000

Với DEORE XT M8000, Shimano mang đến cho người dùng thiết kế mới, công nghệ mới, chất liệu mới làm phong phú hơn cho dòng sản phẩm bộ truyền động dùng trên xe địa hình của hãng. Điểm nổi bật nhất của XT M8000 chính là bộ líp 11 tốc độ, công nghệ DYNA-SYS11 mang lại hiệu suất cao và tăng cường sự ổn định nhờ thiết kế mới của cùi đề (derailleur) và dĩa (chainring) kiểu mới, XT M8000 không chỉ dành cho các dòng xe XC mà còn cho các dòng Trail.

 

[​IMG]

Các tùy chọn:
XT M8000 cung cấp các tùy chọn 1x11, 2x11 và 3x11 tùy theo mục đích sử dụng của người dùng. Đối với 2x11 và 3x11 của M8000, líp sau được có các tùy chọn từ 11-40T, riêng đối với 1x11 là 11-42T.
Các bước răng được sắp xếp thứ tự

 

  • 11-13-15-17-19-21-24-27-31-35-40
  • 11-13-15-17-19-21-24-28-32-37-42

 

[​IMG] [​IMG]

 

Thiết kế mới của dĩa trước dành cho dòng tùy chọn 1x11 tăng 150% độ bám của xích tải làm hạn chế tối đa trường hợp trật xích khi vận hành, các răng của dĩa được hoàn thiện bằng chất liệu thép không gỉ giúp tăng độ cứng và hạn chế mài mòn, giò dĩa và trục giữa cũng được nâng cấp giúp cho xe vận hành êm ái hơn và giảm một phần trọng lượng nhờ vào vật liệu mới.
Các tùy chọn của dĩa trước gồm có 30T, 32T và 34T.

Đối với tùy chọn 2x11, được thiết kế dành chuyên cho các rider trail địa hình đa dụng, dĩa trước có các tùy chọn: 34-24T, 36-26T, 38-28T. Còn với 3x11, thì răng dĩa có các thứ tự 40-30-22T.
Trục giữa cũng có tùy chọn tháo lắp ép hoặc xoay (press fit, threaded)

Cùi đề sau và sang dĩa trước được thay đổi khá nhiều, loại bỏ nhiều chi tiết thừa. Cùi đề sau được Shimano áp dụng công nghệ mới của hãng là Shadow RD+ theo như hãng là tăng độ ổn định khi vận hành, công nghệ mới này cũng giúp cho cùi đề dễ dàng tinh chỉnh và bảo trì. Cùi đề dùng được trên cả 3 tùy chọn 1x11, 2x11 và 3x11.

 

[​IMG] [​IMG]

 


Tay bấm được thiết kế có hành trình dài hơn, sử dụng công nghệ OPTISLICK của hãng giúp tăng 20% độ mượt mà, cũng như thiết kế cũ, tay bấm đều có thể đẩy hoặc nhấn để trả số.

 

[​IMG]

 


Hệ thống phanh của Shimano vốn nổi tiếng về độ ổn định và hiệu suất cao, với XT M8000, một số thay đổi ở chất liệu và thiết kế, làm cho bộ phanh nhẹ hơn và sử dụng ít không gian hơn khi lắp vào tay lái, cung cấp tùy chỉnh bằng tay tùy vào nhu cầu của người lái.

 

[​IMG] [​IMG]

 


Vành và bánh của Shimano XT M8000 nhẹ hơn, bản to hơn (20mm - 24mm) và hỗ trợ vỏ không ruột (tubeless) với 2 tùy chọn cho dòng 29 và 27.5. M8000 có trọng lượng nhẹ hơn 40g so với phiên bản XT đời trước, cả 2 bánh trước và sau đều dùng 28 căm.

 

[​IMG]

 


Pedal Shimano XT có 2 tùy chọn Race (PD-M8000) và Trail (PD-M8020) có bản to hơn so với phiên bản trước.
Một số so sánh của M8000 và PD-M780 và PD-M785

 

  • 2.8mm wider platform increases stability PD-M8000 (vs PD-M780)
  • 3.3mm wider platform increases stability PD-M8020 (vs PD-M785)
  • PD-M8000 Race: 7.7% more contact (vs PD-M780)
  • PD-M8020 Trail: 11.7% more contact (vs PD-M785)

 

[​IMG] [​IMG]

 

Nguồn: Pinkbike, Shimano

 

----------------------------

Nếu bạn có bất cứ thắc mắc về kĩ thuật hay cần lời khuyên cho xe đạp của bạn. Hãy inbox hay comment trực tiếp cho Giant Việt Nam. Hoặc các bạn có thể đem chiếc xe đạp đến trực tiếp 100 Hải Thượng Lãn Ông, Quận 5 TP.HCM để cho Giant tư vấn trực tiếp cho bạn thật tận tình nhé

28/09/2016 15:25

Chia sẻ

Post Comments

Submit Comment




* Các trường bắt buộc