Giữ vững chế độ dinh dưỡng và sức khoẻ trong ngày Tết thật dễ dàng

Tết Nguyên đán là thời điểm mọi người có thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn, ít lao động chân tay nên giảm tiêu hao năng lượng song lại nạp năng lượng vào nhiều hơn. Chính vì vậy, làm thế nào để có thể giữ vững chế độ dinh dưỡng cũng như tập luyện trong dịp Tết là vấn đề bạn cần chú ý để có một năm mới vui vẻ và mạnh khoẻ.

Giữ vững chế độ dinh dưỡng ngày Tết có khó không?

Thực đơn đặc biệt cho Tết

Tiệc tùng dịp Tết vốn là chuyện không thể nào tránh khỏi. Mâm cỗ Tết với rất nhiều các món thịt trứng cho đến nếp, tinh bột gây dư thừa năng lượng, kèm theo đó là nguy cơ gia tăng tỉ lệ béo phì vào mùa tết là rất cao.

Tiệc tùng Tết gây thừa chất đạm, chất béo,..

Có hơn 17.000 đối tượng tuổi từ 25 đến 64 có tỉ lệ BMI > 23 (thừa cân/béo phì) và chiếm 16,3%, trong đó tỉ lệ tiền béo phì là 9,7% và tỉ lệ béo phì độ I và II là 6,2% và 0,4%. Đây đều là là các chỉ số liên quan trực tiếp đến các bệnh lý về tim mạch, đái tháo đường, suy gan, thận….

Tỉ lệ béo phì ngày càng tăng cao

Những phương pháp chế biến thực phẩm quen thuộc hiện nay chứa nhiều chất béo, vừa sản sinh các gốc oxy hóa từ dầu mỡ được nấu nướng lâu ở nhiệt độ cao. Các thức uống đi kèm như rượu, bia, nước có ga lại càng góp phần gây tác hại, trong khi thiếu nhiều các thức ăn lành mạnh cung cấp vitamin và khoáng chất.

Rượu, bia góp phần ảnh hưởng không tốt cho cơ thể và gây ra các bệnh về tiêu hoá

Việc chuẩn bị thực đơn trước Tết cũng giúp bạn cân đối các loại thực phẩm cần sử dụng cho gia đình như thịt, cá, rau, quả,… để đảm bảo đáp ứng đúng và đủ nhu cầu dinh dưỡng cho cả gia đình trong bữa ăn ngày Tết.

Nên cân đối các loại thực phẩm cần sử dụng cho gia đình như thịt, cá, rau, quả

Tăng cường ăn rau củ quả và trái cây, hạn chế thịt mỡ

Ẩm thực Tết Việt Nam vô cùng đa dạng và bắt mắt khiến bạn chẳng thể nào ngưng đũa nhưng bạn có biết rằng : bánh chưng, thịt kho trứng, lạp xưởng, cá kho, đồ ăn chiên xào chưa rất nhiều món đạm và chất béo… Ngoài ra còn có các món nhiều muối như dưa cà, củ kiệu, thực phẩm chế biến sẵn… đều dễ dẫn đến khó tiêu, đầy bụng, buồn nôn, thậm chí còn có thể gây tiêu chảy do tình trạng tiêu hoá kém.

Bánh chưng, thịt kho trứng, lạp xưởng, cá kho, đồ ăn chiên xào chưa rất nhiều món đạm và chất béo

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên bổ sung rau vào bữa ăn để đảm bảo cân đối dinh dưỡng và tránh dư thừa năng lượng. Với người lớn, cần giữ chế độ ăn 200 gram rau xanh mỗi bữa. Với trẻ em, bố mẹ nên duy trì bữa ăn đủ cả 4 nhóm thực phẩm là tinh bột, rau xanh, đạm, chất béo với định lượng phù hợp với lứa tuổi.

Cần giữ chế độ ăn 200 gram rau xanh mỗi bữa cho người lớn và trẻ nhỏ

Không nên uống quá nhiều bia, rượu, nước ngọt có ga

Bia, rượu là thức uống không thể thiếu trong những bữa ăn ngày Tết nhưng không vì thế mà chúng ta lạm dụng chúng. Việc uống quá chén trong dịp Tết có thể sẽ biến cuộc vui thành chuyện buồn vì xung đột, bạo lực có thể xảy ra. Lạm dụng rượu, bia còn làm chậm phản ứng của não, gây viêm/loét dạ dày, tăng nguy cơ loãng xương và mắc các bệnh ung thư về gan,… Bạn không nên đánh đổi sức khoẻ cho những giây phút vui vẻ trong chốc lát.

Tăng nguy cơ mắc các bệnh về gan
Bên cạnh bia, rượu thì nước ngọt có ga cũng nên được hạn chế. Nếu dùng quá nhiều nước ngọt có ga sẽ làm bạn bị đầy hơi và không thể ăn bữa chính. Lượng đường và axit citric có trong nước ngọt có thể làm mòn men răng, gây thừa cân, béo phì, thậm chí là tiểu đường.
Lượng đường và axit citric có trong nước ngọt có thể làm mòn men răng, gây thừa cân, béo phì, thậm chí là tiểu đường

Duy trì nhịp độ sinh hoạt bình thường

Vào kỳ nghỉ dài như Tết, mọi người thường ăn uống và nghỉ ngơi một cách thoải mái và hoàn toàn lệch khỏi nhịp độ bình thường như:  Không tập thể dục, thức khuya, ngủ dậy trễ, ăn uống lặt vặt không đúng bữa, ăn quá nhiều hoặc quá ít trong những bữa tiệc kéo dài, uống nhiều bia rượu, nước ngọt… Nhịp điệu sinh hoạt không ổn định như vậy sẽ gây mệt mỏi, giảm sức đề kháng.

Tăng cân vùn vụt vì bánh chưng, thịt kho, ….

Chính vì vậy, bạn cần duy trì nhịp độ sinh hoạt bình thường, đặc biệt là trong vấn đề tập thể dục và ăn uống khoa học trong dịp Tết. Hãy ăn đúng giờ, đúng bữa với lượng vừa phải để cơ thể có thể hấp thụ đầy đủ chất dinh dưỡng nhất và cung cấp năng lượng cho các hoạt động trong những ngày đầu năm.

Sử dụng rulo đạp xe trong nhà cũng là một phương pháp tập luyện hay cho ngày Tết

Xem thêm: Ăn tết thả ga nhờ INDOOR TRAINER WORKOUT

Chúc bạn và gia đình có thể thưởng thức Tết với những món ăn truyền thống ngon miệng mà vẫn đảm bảo sức khoẻ để có thể bắt đầu một năm làm việc mới nhiều thành công.

___________________________________________________________________________

Giant International – nhà phân phối độc quyền thương hiệu xe đạp Giant lớn nhất thế giới tại thị trường Việt Nam, để trải nghiệm những mẫu xe đạp dành cho bé và bố mẹ luyện tập cải thiện cho sức khoẻ nhé

Hotline: 0937 440 550

Tel: (028) 3952 6288

Đừng quên Like trang fanpage Giant International để thường xuyên cập nhật những sản phẩm mới nhất cũng như tin tức về kiến thức, kinh nghiệm luyện tập và các chương tình khuyến mãi nhé!