6 Tips Đạp Xe Giúp Con Yêu Vui Chơi Nhưng Vẫn An Toàn

585 lượt xem

Số lượng trẻ đi xe đạp, đi học một mình đã giảm nhanh chóng trong vài thập kỷ qua, phần lớn là bởi vì các bậc cha mẹ lo lắng về nguy cơ an toàn giao thông. Sự sợ hãi này đã khiến trẻ em luôn được bố mẹ đưa đi học, với khoảng 42% trẻ em tiểu học đang được đưa đến trường. Tuy nhiên, thay vì cấm đoán, thì hãy dạy cho các bé cách đi xe đạp an toàn. Việc để trẻ tự do đạp xe đi học vô cùng tốt cho sự phát triển của trẻ cũng như tiết kiệm được thời gian cho bậc cha mẹ.  Điều này không chỉ mang lại cho bé một cảm giác tự do và độc lập, mà cũng sẽ cải thiện sự tự tin và thể lực của trẻ. Dưới đây là những mẹo giúp con yêu của bạn đạp xe an toàn:

1. Đảm bảo bé đã biết lái xe thuần thục

Trước hết, bạn hãy cho bé làm quen với việc cân bằng khi đạp xe mà chưa gắn pedal. Để cho bé “đi bộ”, sau đó chạy với xe đạp. Ban đầu bé có thể không muốn ngồi trên ghế, thay vào đó bé sẽ ngồi trên thanh cao nhất của xe đạp. Một khi bé cảm thấy thoải mái, bé sẽ tự nhiên ngồi xuống và di chuyển chân nhanh hơn. Cỗ vũ cho bé những sải chân lớn hơn, lâu dần bé sẽ cảm thấy cân bằng vì sẽ có những khoảnh khắc 2 chân của bé trẻ đều không chạm đất. Trong quá trình tập luyện này, nhắc nhở bé dừng xe lại bằng cách đặt một chân xuống đất hoặc sử dụng phanh tay. Khi bé đã thuần thục, hãy gắn pedal vào và bắt đầu cho bé trải nghiệm  đạp xe thực sự.

Cho bé tập luyện đạp xe từ căn bản để vững tay lái
Cho bé tập luyện đạp xe từ căn bản để vững tay lái

2. Kiểm tra kĩ xe đạp, quần áo và mũ bảo hiểm trước khi cho bé sử dụng

Trước khi cho con yêu của bạn đạp xe, bạn cần lưu ý lựa chọn cho con bạn một chiếc xe đạp đúng kích cỡ với chiều cao và vóc dáng của bé, đảm bảo cho bé sự thoải mái tối đa khi đạp xe. Bạn có thể kiểm tra mức độ phù hợp giữa xe và trẻ bằng cách sau:

  • Cho bé ngồi trên yên xe và cả 2 chân đều hoàn toàn chạm đất
  • Cánh tay bé hơi cong khi cầm tay lái

Trong những lần đầu tiên làm quen với xe đạp, bạn nên hạ thấp yên so với chiều cao của bé để giúp bé tự tin hơn. Kiểm tra kĩ yên xe, phanh, chuông có hoạt động tốt không.  Xem quần áo và giày có thực sự thoải mái khi bé đạp xe hay không, dây giày phải được buột chặt. Cuối cùng, mũ bảo hiểm phải luôn được trang bị dù đạp xe ở bất kì đâu, ngay cả trong nhà. Cho bé đội mũ bảo hiểm nhẹ dành riêng cho bé sơ sinh hoặc bé đang ở tuổi chập chữngđể ngăn chặn hoặc giảm thiểu chấn thương đầu trong trường hợp xảy ra tai nạn. Bạn nên đến các cửa hàng xe đạp trước vì ở đó có nhiều lựa chọn tốt và thích hợp hơn về mũ bảo hiểm so với cửa hàng đồ chơi. Nhân viên cửa hàng sẽ tư vấn để bạn tìm được sản phẩm đạt yêu cầu, do vậy đừng ngần ngại khi nhờ giúp đỡ. Nên lựa chọn những chiếc mũ được cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn an toàn quốc gia hoặc được làm từ các công ty có thương hiệu uy tín.

Kiểm tra thật kĩ yên xe, thắng xe và chuông xe để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bé
Kiểm tra thật kĩ yên xe, thắng xe và chuông xe để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bé

3. Lựa chọn địa điểm đạp xe an toàn

Chỉ cho phép bé đạp xe ở những nơi an toàn, chẳng hạn như một vỉa hè không quá đông đúc trong khu phố. Hãy luôn đảm bảo rằng bạn có mặt ở gần đó để kiểm soát bé. Không nên cho bé ở độ tuổi chập chững lái xe ba bánh trên đường. Điều này vẫn vô cùng nguy hiểm dù cho có sự giám sát của bạn bởi bé luôn nghĩ mình được an toàn khi có bạn ở bên dù bất kể chuyện gì xảy ra. Có thể điều này quá hiển nhiên nhưng vẫn phải nhắc đến: không hề an toàn nếu bé đi xe đạp gần hồ bơi hoặc xe hơi. Vì tài xế có thể không nhìn thấy bé khi đang lùi xe trên đường do chiếc xe đạp quá thấp.

4. Dạy bé một số qui tắc an toàn đường bộ cơ bản

  • Không vượt đèn đỏ, trừ khi có sự chỉ định của cảnh sát giao thông.
  • Luôn luôn đi xe ở một vị trí mà bé có thể dễ dàng nhìn thấy và được nhìn thấy;
  • Khi lái xe trong bóng tối, bé phải sử dụng đèn chiếu sáng để người khác có thể dễ dàng nhìn thấy.
  • Không đi quá nhanh – nó có thể đe dọa người khác.
  • Sử dụng chuông của bé để báo hiệu cho người khác biết bé đang đi gần họ.
  • Nhường đường cho người khác và luôn sẵn sàng đi chậm và dừng lại nếu cần thiết.
  • Hãy cẩn thận tại các nút giao, đường cong hoặc lối vào.
Hướng dẫn sơ lược cho bé các nguyên tắc giao thông cơ bản
Hướng dẫn sơ lược cho bé các nguyên tắc giao thông cơ bản

5. Cho bé tham gia lớp học kĩ năng đi xe đạp và an toàn đường bộ

Đào tạo bài bản sẽ giúp bé có được sự tự tin hơn. Hãy tìm một lớp học ở địa phương nơi bạn sống và cho bé theo học. Những khoá học như vậy vừa cải thiện được kĩ năng đạp xe cho bé, vừa khiến bạn an tâm hơn.

Tham gia các khóa học giúp bé nâng cao kĩ năng lái xe
Tham gia các khóa học giúp bé nâng cao kĩ năng lái xe

6. Chỉ nên đạp xe trên đường công cộng dưới sự giám sát của người lớn.

Nếu con của bạn dưới 12 tuổi, thì bé chỉ nên đạp xe trên đường công cộng dưới sự giám sát của người lớn. Lý do là vì các bé thường chưa thể tự ý thức được các nguy hiểm cũng như chưa thực sự am hiểu luật giao thông. Tất nhiên, với những khu vực như công viên, bãi đất trống,… thì bé hoàn toàn có thể tự đạp xe.

Bé đạp xe nên có sự giám sát của người lớn
Bé đạp xe nên có sự giám sát của người lớn

Mặc dù có thể bị té ngã và trầy đầu gối, những trải nghiệm này không chỉ tuyệt vời với riêng bản thân bé mà còn thật sự đáng nhớ với cả gia đình. Nên đưa ra thật nhiều lời khích lệ khi bé biết đạp xe, dù đó là xe ba hoặc hai bánh. Đừng quên rằng, lái xe đạp là một kỹ năng phức tạp mà bất cứ ai cũng phải mất nhiều thời gian để có thể thành thạo. Các bậc cha mẹ nên chú ý trong việc đảm bảo an toàn cũng như tạo điều kiện cho bé được đạp xe đi học hay đi chơi cùng bạn bè.

Đến ngay showroom Giant International – nhà phân phối độc quyền thương hiệu xe đạp Giant lớn nhất thế giới tại thị trường Việt Nam, để trải nghiệm những mẫu xe đạp trẻ em bền, đẹp, phù hợp cho bé nhé!

Địa chỉ:

Showroom 1: 100 Hải Thượng Lãn Ông, phường 10, quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh

Showroom 2: 11 Vũ Tông Phan, phường An Phú, quận 2 , Thành phố Hồ Chí Minh

Showroom 3: 783 Luỹ Bán Bích, Phường Phú Thọ Hoà, Quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh

Showroom 4: 37 Phạm Văn Đồng, Phường 3, Quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh

Hotline: 0937 440 550

Tel: (028) 3952 6288

Đừng quên Like trang fanpage Giant International để thường xuyên cập nhật những sản phẩm mới nhất cũng như tin tức về kiến thức, kinh nghiệm luyện tập và các chương tình khuyến mãi nhé!

Chưa có hỏi đáp nào

Bài viết liên quan

Bài viết mới nhất

4 địa điểm vui chơi quên sầu tại Sài Gòn mà ai cũng nên biết

4 địa điểm vui chơi quên sầu tại Sài Gòn mà ai cũng nên biết
137 lượt xem

4 địa điểm vui chơi quên sầu tại Sài Gòn mà ai cũng nên biết Sài Thành về đêm luôn có sức hấp dẫn đặc biệt đối với du...

Bán đảo Sơn Trà – Dân du lịch nhất định phải đặt chân đến

Bán đảo Sơn Trà – Dân du lịch nhất định phải đặt chân đến
136 lượt xem

Bán đảo Sơn Trà – Dân du lịch nhất định phải đặt chân đến Bán đảo Sơn Trà – không chỉ một trong những địa điểm thu hút khách...

Top 5 món ăn khuya ở Huế mà những cú đêm nhất định phải thử

Top 5 món ăn khuya ở Huế mà những cú đêm nhất định phải thử
154 lượt xem

Top 5 món ăn khuya ở Huế mà những cú đêm nhất định phải thử Những “cú đêm” khi đặt chân đến vùng đất cố đô du lịch tuyệt...

Top 5 món ăn phải thử khi bước chân tới Hội An

Top 5 món ăn phải thử khi bước chân tới Hội An
130 lượt xem

Top 5 món ăn phải thử khi bước chân tới Hội An Khi đặt chân đến Hội An, không chỉ là cơ hội trải nghiệm vẻ đẹp cổ kính...

Bãi biển Mỹ Khê – Địa điểm sống ảo có thể bạn chưa biết tại Đà Nẵng

Bãi biển Mỹ Khê – Địa điểm sống ảo có thể bạn chưa biết tại Đà Nẵng
140 lượt xem

Bãi biển Mỹ Khê – Địa điểm sống ảo có thể bạn chưa biết tại Đà Nẵng Nếu bạn đang tìm kiếm một địa điểm sống ảo độc đáo...

Sản phẩm liên quan