Xe đạp đi qua một khoảng thời gian sẽ ít nhiều bị “hao mòn”. Bảo dưỡng thường xuyên là điều cần thiết để kéo dài tuổi thọ của xe. Đối với những trường hợp phải bảo dưỡng nhiều, cũng như phức tạp như bánh xe, bạn nên đến các của hàng xe đạp uy tín. Nhưng với những trường hợp bảo dưỡng thường xuyên, bạn có thể tự làm ở nhà. Dưới đây là những dụng cụ giúp cho việc chăm sóc chiếc xe đạp của bạn trở nên dễ dàng.
1. Bộ bàn chải vệ sinh xe đạp
Việc làm sạch xe, nhất là bộ phận chuyển động sẽ giúp xe hoạt động tốt hơn. Xích và bộ líp tiếp xúc rất nhiều lần khi đạp xe nên một chiếc giẻ bình thường khó có thể dễ dàng làm sạch hết những góc của líp. Lúc này, bạn cần một bàn chải chuyên dụng để có đưa vào giữa dây phanh thắng, phía sau và phía trước, và vào lồng bánh xe đạp.
2. Các sản phẩm làm sạch
Việc chăm sóc, làm sạch sẽ giúp kéo dài tuổi thọ xe lên rất nhiều. Có nhiều sản phẩm làm sạch khác nhau trên thị trường như chất tẩy dầu mỡ, dầu chống rỉ sét, xịt bôi trơi xích-líp, chất chống thấm và một vài sản phẩm chuyên dụng khác. Những các sản phẩm này sẽ làm việc vệ sinh trở nên hiệu quả hơn. Có 2 dòng sản phẩm bôi trơn-chống gỉ phổ biến như WD40 hoặc GT85 để phun lên xích, và líp sau khi làm sạch. Việc này sẽ ngăn chặn sự hình thành rỉ sét trên những bộ phận. Chú ý làm sạch các bộ phận trước khi tra dầu.
3. Kiểm tra xích
Bạn có biết rằng xích sẽ thay đổi theo thời gian? Qua quá trình sử dụng, vì một số lý do nó sẽ căng /chùng ở mức độ khác nhau tùy thuộc vào lượng sử dụng, loại xe, loại đường đi . Bạn có thể kiểm tra xem dây xích có bị mòn hay không bằng cách đặt nó lên vòng lớn, và sau đó kéo nó trực tiếp ra khỏi răng. Một nguyên tắc chung là nếu bạn có thể nhìn thấy khoảng cách giữa xích và rang đĩa đó là lúc bạn nên thay nó. Việ này hơi mất thời gian nhưng sẽ giúp bạn biết được tình hình xích hiện tại. Một lưu ý nhỏ cho bạn, nếu bạn thay thế xích trước khi nó quá mòn thì lúc này bộ xích mới trên bộ líp cũ sẽ không tốt cho xe của bạn, còn nếu để nó trở nên quá mòn thì sẽ phải thay thế cả hai (xem các số 6, 7 và 8). Một chuỗi xích quá trùng sẽ làm bộ líp xuống nhanh hơn, và các khi chuyển răng sẽ không được trơn tru.
4. Khóa đầu lục giác
Đồ vật không thể thiếu của người đạp chắc là khóa đầu lục giác 5mm. Thực tế, bạn cũng cần khóa đầu lục giác 4- và 6mm, và thậm chí có thể là 8mm trong một số trường hợp. Chính vì vậy bạn nên có một bộ công cụ đa năng cho những lúc cần thiết. Với tay cầm bằng nhựa trên thiết bị này cải thiện đòn bẩy bằng cách cải thiện độ bám. Cán dài cho phép tiếp cận mô men xoắn ngắn hơn.
Một chiếc xe đạp được xây dựng với bu lông có chìa khóa đầu, nên viêc sử dụng khóa đầu lục giác là cần thiết. Chú ý luôn luôn đảm bảo khóa đầu lục giác được lắp đúng vào đầu bu lông. Giữ nó vuông góc với bu lông khi xoay.
5. Theo độ căng của bánh
Đây không phải nằm trong việc bảo trì, nhưng nó sẽ làm cho chuyến đi của bạn an toàn hơn hơn. Tốc độ xe sẽ bị ảnh hưởng khi khí trong van ống bị rò rỉ. Thường thì áp suất lốp xe nằm trong khoảng giữa 60 và 80 psi. Phải kiểm tra kĩ nếu nó cao hơn. Lốp xe hoạt động tốt nhất khi căng lên khoảng 110 psi. Lốp xe bơm vừa đủ sẽ tốt cho lốp hơn và ngăn chặn các vật nhọn tốt hơn. Chú ý bơm lốp xe của bạn mỗi lần trước khi đi ra ngoài, nhất là khi trước một chuyến đi dài.
Việc bơm bánh đúng cách sẽ giúp cải thiện chất lượng xe và hiệu suất của lốp. Đừng để lốp đi hơn một tuần mà không bơm .
6. Công cụ xích, 7. Chuỗi xích và 8. Bộ líp
Khác với lốp xe, xích và bộ líp là những bộ phận có thể cần phải thay đổi với tần số cao nhất. Nếu kiểm tra xích và thấy nó đã trùng, lúc này cần phải thay thế nó. Có thể cũng cần thay bộ líp. Hai bộ phận này luôn bổ trợ nhau. Khi dây xích kéo nó sẽ đè xuống răng bộ líp để tạo chuyển động. Một xích mới thì khó làm việc trơn tru với bộ líp cũ mà còn có thể phải thay thế cả hai. Chuỗi xích giữ băng ở vị trí cố định trong khi bộ líp (được giữ bởi cờ lê có thể điều chỉnh) không làm vòng khóa. Vòng khóa nhả theo cùng hướng mà bánh xoay tự do, đó là lý do tại sao bạn cần trục xích để giữ băng và ngăn không cho nó xoay. Lưu ý rằng không nên phá vòng khóa. Đảm bảo bộ líp được lắp đúng vị trí để không trượt và khuấy khe trong khóa.
9. Cờ lê lực
Nếu một số bộ phận cacbon (thân, tay lái, thanh ray vv ..) trên xe đạp bị lỏng lẻo thì đó là một điều đáng chú ý. Một trong những cách dễ dàng nhất để tháo hoặc xiết những bộ phận này là thắt chặt một bu-lông hoặc kẹp một phần. Hầu hết các bộ phận sẽ đi kèm với mức độ thắt chặt tối đa và cách duy nhất để tháo/lắp chúng là dùng cờ lê lực.
10. Kìm bàn đạp
Bạn cần một cần cẩu bàn đạp 15mm để có thể đạp xe thoải mái hơn. Không cần gắn bàn đạp quá chặt. Nên kiểm tra xem bàn đạp có bị dính đá dăm hoặc các chất bẩn hay không. Lưu ý không nên để bàn đạp bị chặt. Hãy nhớ rằng các đường ren xoáy trôn ốc của một đinh vít khác nhau. Nên cách vặn đường ren xoáy trôn ốc của một đinh vít là siết chặt bằng cách xoay theo chiều kim đồng hồ, thắt chặt ngược lại, nới lỏng bằng cách xoay ngược theo chiều kim đồng hồ.
11. Kìm cắt
Thay thế dây cáp trên một chiếc xe đạp có thể cải thiện đáng kể hiệu suất của phanh và bánh răng. Khi bạn sang số hoặc bóp phanh, các dây cáp sẽ căng lên khiến cho bộ đề dịch chuyển và thay đổi bánh răng hoặc má phanh ép vào vành bánh xe và làm chiếc xe đạp đi chậm lại .Việc đi xe kéo dài sẽ khiến xe “rã” dây cáp cũng sẽ bị mòn, sờn khi đó bạn cần cắt hoặc thay bộ cáp mới. Một vài lưu ý khi dùng kìm cắt là không nên cắt bằng bộ kìm cũ. Khi cắt bạn nên cắt dứt khoát và giữ chắc tay. Tốt nhất nên thay mới khi thấy dây cáp bị sờn quá nhiều , nếu không chúng sẽ đâm tay, gây trầy xước, thậm chí chảy máu.
Đừng quên Like trang fanpage Giant International để thường xuyên cập nhật những sản phẩm mới nhất cũng như tin tức về kiến thức, kinh nghiệm luyện tập và các chương tình khuyến mãi nhé!
Nếu có bất kì thắc mắc xin vui lòng liên hệ HOTLINE: 0937 440 550
ĐỊA CHỈ SHOWROOM TRỰC THUỘC GIANT INTERNATIONAL:
SHOWROOM QUẬN 3
SĐT: 028.3622.8819
Địa chỉ: 63C Võ Thị Sáu, Phường 6, Quận 3,TP. Hồ Chí Minh
Thời gian làm việc:
- Thứ 2 - Chủ nhật: 9:00AM - 9:00PM