7 Lý do tại sao bạn tập luyện chăm chỉ nhưng vẫn chưa thật sự hiệu quả?

Bạn dành nhiều tâm huyết và công sức, dành hàng tháng trời để tập luyện theo chế độ luyện tập HALF-IRONMAN nghiệm ngặt và nghiêm túc tuân thủ theo lối sống lành mạnh nhất có thể. Bạn có thể bơi, đạp và chạy với tốc độ và nhiều năng lượng. Nhưng bạn vẫn cảm thấy bị hụt hơi so với cự ly của IRONMAN 70.3. Đó là tâm sự của nhiều vận động viên về hiệu suất của họ, thậm chí kết quả không khả quan hơn khi họ thật sự chăm chỉ. Và sự thật, bạn có thể đang mắc phải một số sai lầm có thể “ngốn” hàng đống thời gian của bạn nhưng lại không mang lại hiệu quả. Vậy nên, bạn có thể điểm qua những sai lầm sau đây để giúp bạn cải thiện hiệu quả luyện tập của bạn một cách đáng kể.

Lý do tại sao bạn tập luyện chăm chỉ nhưng vẫn chưa hiệu quả?
Những sai lầm sau đây để giúp bạn cải thiện hiệu quả luyện tập của bạn một cách đáng kể.

1. Tập luyện quá sức

Khi tập luyện để trở thành một Triathlon, bạn cần tuân thủ theo một chế độ tập luyện nghiêm khắc, nhưng điều quan trọng là bạn hãy lắng nghe cơ thể của mình. Thúc đẩy mình trở thành một vận động viên giỏi nhất và biến mình thành cái máy cho một chế độ luyện tập là một sự khác biệt to lớn.

Thực tế, việc bạn tập luyện quá sức sẽ mang đến những hệ lụy như mệt mỏi, chấn thương hoặc mang lại những kết quả đáng thất vọng. Và đây là một hiện tượng phổ biến đối với các vận động viên đến nỗi mà trong y học nó được gọi tên Overtraining Syndrome.

Lý do tại sao bạn tập luyện chăm chỉ nhưng vẫn chưa hiệu quả?
Tập luyện quá sức sẽ gây ảnh hưởng đến hiệu suất của bạn

Vậy cách nào giúp bạn tránh khỏi tác hại của việc tập luyện quá sức. Trong khi lên kế hoạch tập luyện, đừng chỉ chăm chăm vào những bài tập, hãy sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý. Trên hết, bạn cần có những buổi tập nhẹ nhàng giúp hồi phục cơ thể, xương, khớp và gân có thời gian để được tái tạo và phục hồi.

Mặc dù tập luyện nghiêm ngặt nhưng nghỉ ngơi là một “bài tập” quan trọng giúp bạn hoàn thành tốt nhất kế hoạch và mang lại hiệu quả tập luyện của bạn. Thể lực sẽ không có sự cải thiện nếu bạn quá mệt mỏi từ ngày hôm trước, vì vậy bạn có thể để cho cơ thể có thêm thời gian phục hồi. Một bí mật giúp bạn tăng hiệu suất nhanh chóng là hãy xen kẽ những phần tập điều hòa giữa các phần tận dụng tối đa thể lực trong ngày để bạn có thêm thời gian phục hồi.

Lý do tại sao bạn tập luyện chăm chỉ nhưng vẫn chưa hiệu quả?
Mặc dù tập luyện nghiêm ngặt nhưng nghỉ ngơi là một “bài tập” quan trọng giúp bạn hoàn thành tốt nhất kế hoạch và mang lại hiệu quả tập luyện của bạn.

2. Không đủ thời gian tập luyện

Để cải thiện sức khỏe, thể lực của bạn cần có một thời gian nhất định. Bạn phải bắt đầu tập luyện đủ sớm để xây dựng những nền tảng thể lực cho cơ thể. Và bạn cũng cần dự trù cho những trường hợp có thể xảy ra như bệnh tật và chấn thương.

Nếu chương trình tập luyện quá gắt gao và bạn không có thời gian để phục hồi bạn sẽ kiệt sức và dễ mắc phải chấn thương. Bạn nên tuân thủ theo một chương trình đào tạo được cân nhắc kĩ lưỡng, có thể là 4-6 tuần để thực hiện một mục tiêu đặt ra, sau đó là nghỉ ngơi và tiếp tục mục tiêu tiếp theo. Và tổng thời gian có thể từ 3 – 6 tháng để bạn có khả năng thử thách cùng Half-IRONMAN.

Lý do tại sao bạn tập luyện chăm chỉ nhưng vẫn chưa hiệu quả?
Bạn phải bắt đầu tập luyện đủ sớm để xây dựng những nền tảng thể lực cho cơ thể

3. Chưa chú ý nhịp độ

Theo dõi những cuộc đua thực tế, bạn sẽ thấy có nhiều vận động viên bắt đầu rất nhanh và sau đó mất dần đà và đuối sức. Do vậy bạn cần chú ý đến lộ trình thực hiện cuộc đua của mình, đặt ra kế hoạch và thử nghiệm nó.

Việc kiểm soát nhịp độ cuộc đua rất cần thiết, bạn có thể bắt đầu với tốc độ chậm và ổn định sau đó tăng tốc độ dần dần trong nửa sau của cuộc đua để kết thúc nhanh. Việc này đòi hỏi bạn cần có sự kiên nhẫn và hiểu được khả năng của bản thân. Để làm được như vậy bạn cần theo dõi nhịp tim của bản thân và năng lượng bạn tiêu hao trong quá trình luyện tập.

Lý do tại sao bạn tập luyện chăm chỉ nhưng vẫn chưa hiệu quả?
Bạn cần chú ý đến lộ trình thực hiện cuộc đua của mình, đặt ra kế hoạch và thử nghiệm nó.

4. Không quan tâm đến chế độ ăn uống

Cuộc đua càng dài, chế độ ăn uống càng trở nên quan trọng. Có rất nhiều chế độ ăn uống và mỗi vận động viên lại có nhu cầu dinh dưỡng khác nhau. Nhưng điều quan trọng nhất là hãy ăn thực phẩm tươi thay vì đồ ăn sẵn, đồ ăn vặt và đồ ngọt. Hãy nhớ uống nhiều nước, ăn nhiều rau và hạn chế tiếp nạp cồn vào cơ thể.

Ngoài ra, bạn nên theo dõi việc ăn uống và kết quả tập luyện của bạn, việc ghi chép lại sẽ mang lại nhiều lợi ích cho bạn sau này. Và một điều có lẽ bạn nên biết rằng những thực phẩm cung cấp nhiều chất chống oxy-hóa giúp cơ thể phục hồi nhanh hơn và giúp bạn tăng hiệu quả tập luyện.

Lý do tại sao bạn tập luyện chăm chỉ nhưng vẫn chưa hiệu quả?
Bạn nên theo dõi việc ăn uống và kết quả tập luyện của bạn, việc ghi chép lại sẽ mang lại nhiều lợi ích cho bạn sau này

5. Chưa đặt ra những mục tiêu ngắn hạn

Toàn bộ chương trình tập luyện của bạn hướng tới 70.3 HALF-IRONMAN nhưng bạn lại không quan tâm đến những mục tiêu ngắn hạn hàng tuần, hàng tháng. Đó là nguyên nhân có thể khiến hiệu quả tập luyện của bạn không như mong muốn.

Việc đặt ra các mục tiêu ngắn hạn giúp bạn theo dõi lộ trình tập luyện của mình đồng thời tạo động lực giúp bạn bớt nản lòng khi tập luyện, điều này khiến bạn cảm thấy bạn càng tiến gần hơn với mục tiêu lớn nhất của bản thân.

Lý do tại sao bạn tập luyện chăm chỉ nhưng vẫn chưa hiệu quả?
Chưa đặt ra mục tiêu ngắn hạn thì bạn sẽ không thể nào biết được khả năng của mình tới đâu và tiến bộ ra sao

6. Chưa thử tập luyện như bạn đang thực hiện cuộc đua

Hãy chắc rằng trước khi tham gia cuộc đua bạn đã từng “diễn tập” như thể mình đang tham gia cuộc đua thực sự. Hãy bơi, đạp và chạy như bạn đang tham gia cuộc đua cùng với áp lực về thời gian. Mặc trang phục mà bạn tham gia cuộc đua và thử nghiệm để đảm bảo nó thoải mái và an toàn. Chuẩn bị đồ ăn và nước uống chính xác với số lượng mà bạn dự định cho cuộc đua của mình. Thực hành nhiều lần để chắc rắng bạn sẽ không quên gì khi tham gia cuộc đua.

Mục tiêu của việc này là đảm bảo cho không có bất ngờ nào xảy ra vào ngày đua và bạn đã chuẩn bị kĩ lưỡng. Hãy nhớ rằng đừng để bất cứ việc gì mà bạn làm xảy ra lần đầu tiên ở cuộc đua.

Lý do tại sao bạn tập luyện chăm chỉ nhưng vẫn chưa hiệu quả?
Hãy chắc rằng trước khi tham gia cuộc đua bạn đã từng “diễn tập” như thể mình đang tham gia cuộc đua thực sự

7. Bối rối trước cuộc đua

Bạn sẵn sàng tham gia cuộc đua. Bạn đã tập luyện hàng tháng trời. Mọi thứ cần làm là hoàn thành cuộc đua thế nhưng bạn lại bối rối vào phút chót.

Hãy nhớ, kiểm soát chế độ ăn uống của bản thân. Nghỉ ngơi đầy đủ trong tuần đua nhằm bảo tồn năng lượng. Tập trung tinh thần trong tuần đua và nhất là ngày đua, hãy để những suy nghĩ tích cực được hoạt động và đừng lo lắng về cuộc đua. Trạng thái tinh thần hoàn hảo cho cuộc đua sẽ giúp bạn cải thiện đáng kẻ thành tích của bản thân.

Lý do tại sao bạn tập luyện chăm chỉ nhưng vẫn chưa hiệu quả?
Trạng thái tinh thần hoàn hảo cho cuộc đua sẽ giúp bạn cải thiện đáng kẻ thành tích của bản thân.

Đến ngay showroom Giant International – nhà phân phối độc quyền thương hiệu xe đạp Giant lớn nhất thế giới tại thị trường Việt Nam, để trải nghiệm những mẫu xe đạp thể thao bền, đẹp và dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng xe cực kì tận tình nhé!

Địa chỉ:

Showroom 1: 100 Hải Thượng Lãn Ông, phường 10, quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh

Showroom 2: 11 Vũ Tông Phan, phường An Phú, quận 2 , Thành phố Hồ Chí Minh

Showroom 3: 783 Luỹ Bán Bích, Phường Phú Thọ Hoà, Quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh

Hotline: 0937 440 550Tel: (028) 3952 6288

Đừng quên Like trang fanpage Giant International để thường xuyên cập nhật những sản phẩm mới nhất cũng như tin tức về kiến thức, kinh nghiệm luyện tập và các chương tình khuyến mãi nhé!

Bình Luận

Các bài viết liên quan